Anh bắt đầu cuộc đua tìm thủ tướng mới

.

Ngày 10-6, khoảng 10 nghị sĩ đảng Bảo thủ của Anh chính thức bắt đầu cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng này, tức trở thành Thủ tướng để thay thế bà Theresa May.

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson là ứng viên sáng giá nhất. Ảnh: Evening Standard
Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson là ứng viên sáng giá nhất. Ảnh: Evening Standard

Hãng AFP cho biết, việc đề cử ứng viên thay thế bà May được bắt đầu từ 10 giờ và kết thúc lúc 17 giờ. Bà May đã từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ hôm 7-6 vừa qua, nhưng vẫn giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền cho đến khi chọn được nhà lãnh đạo mới. Nội dung chính của cuộc cạnh tranh giữa các ứng viên từ nay đến cuối tháng 7 là việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10 tới.

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson (54 tuổi) được cho là ứng viên sáng giá nhất. Ông Johnson phải đối mặt với các đối thủ nặng ký như: Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove. GS. chính trị Tim Bale tại Đại học London nói với hãng tin AFP rằng, ông Johnson có thể giành chiến thắng bởi ông đưa ra cho các thành viên đảng Bảo thủ những gì mà họ muốn, đó là một Brexit không có thỏa thuận.

Ông Johnson từng là Thị trưởng London và là nhân vật then chốt trong chiến dịch trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016. Ông làm Ngoại trưởng trong chính phủ của bà May cho đến mùa hè năm ngoái. Ông cam kết đưa nước Anh rời EU vào tháng 10, dù có hay không có thỏa thuận, đồng thời sẽ từ chối thanh toán khoản phí “chia tay” EU cho đến khi Brussels đồng ý những điều khoản tốt hơn cho xứ sở sương mù.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove (51 tuổi) muốn hoãn Brexit thêm một vài ngày hoặc một vài tuần nếu cần có một thỏa thuận mới. Còn Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt muốn đàm phán lại về thỏa thuận mà bà May đã đạt được với EU.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.