Ba Lan muốn thay thế Thổ Nhĩ Kỳ mua F-35

.

Ba Lan muốn có máy bay tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ với tiến độ nhanh hơn nếu Washington ngừng cung cấp dòng máy bay này cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin Sputnik, giới chức Ba Lan đang theo dõi chặt chẽ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ xung quanh việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Cuối tháng 5 vừa qua, Ba Lan đề nghị mua 32 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35A của Mỹ cùng gói vận chuyển và đào tạo vận hành máy bay.

F-35 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của quân đội Mỹ do hãng Lockheed Martin sản xuất. F-35 có 3 phiên bản A, B và C, lần lượt dành cho không quân, thủy quân lục chiến và hải quân Mỹ.

Mỹ dự kiến mở rộng việc bán máy bay F-35 cho 5 quốc gia, trong đó có Ba Lan, nhằm giúp các đồng minh châu Âu tăng cường khả năng phòng thủ. Washington đã ngừng bay với các phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong khóa huấn luyện sử dụng máy bay F-35 tại căn cứ không quân Luke ở bang Arizona. Điều này làm dấy lên khả năng Ankara sẽ bị loại khỏi chương trình F-35. “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi chính sách, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với nước này để cắt giảm sự góp mặt của họ trong dự án F-35”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mike Andrews nói.

Chính phủ Mỹ ra hạn chót ngày 31-7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400. Nếu Ankara phớt lờ “tối hậu thư”, tất cả phi công và kỹ thuật viên của nước này đang huấn luyện với F-35 tại Mỹ sẽ bị trục xuất. Washington cho rằng, Ankara không thể vừa có máy bay F-35, vừa có hệ thống S-400 của Moscow. 

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.