Mỹ dọa áp thuế nếu Mexico không ngăn người nhập cư

.

Giữa những chỉ trích của đảng Dân chủ tại Nhà Trắng về thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico đạt được vào cuối tuần trước, Tổng thống Donald Trump ngày 9-6 (giờ Washington) cho rằng, sẽ có sự hợp tác to lớn giữa hai nước - điều chưa từng có trong nhiều thập niên. Song, ông cảnh báo quốc gia láng giềng phía nam rằng, Washington có thể áp thuế trở lại nếu Mexico không hợp tác.

Nội dung cốt lõi của thỏa thuận nói trên là Mỹ đình chỉ vô thời hạn các khoản thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mexico, vốn dự kiến có hiệu lực từ ngày 10-6. Đổi lại, Mexico phải có những bước tiến trong việc ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Theo hãng tin AP, trong thỏa thuận, Mexico cam kết sẽ triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia đến khu vực biên giới phía nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ, tiếp nhận những người di cư chờ xin tị nạn vào Mỹ. Phía Mỹ cam kết ủng hộ kế hoạch phát triển tổng thể đối với khu vực phía nam Mexico và các nước Guatemala, El Salvador, Honduras.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, ông Beto O’Rourke, chỉ trích Tổng thống Trump “thổi phồng những gì mà ông nói”. Phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday”, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kevin McAleenan khẳng định, “tất cả các thỏa thuận lần này đều mới”, kể cả việc Mexico đưa 6.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia xuống biên giới phía nam.

Ông McAleenan cho rằng, đây là lần đầu tiên lượng lớn binh sĩ Mexico được điều động để giải quyết vấn đề nhập cư không chỉ ở biên giới phía nam mà còn trên các tuyến đường di chuyển lên biên giới phía bắc, cũng như các khu vực trọng yếu ở biên giới tây nam.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.