G20 cần ưu tiên tháo gỡ căng thẳng thương mại

.

Tại hội nghị Bộ trưởng nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Fukuoka (Nhật Bản), Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi nhóm này ưu tiên giải quyết căng thẳng thương mại nhằm giảm thiểu rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu.

Hãng Reuters dẫn lời bà Lagarde nhấn mạnh, giải quyết căng thẳng thương mại hiện nay bao gồm kết thúc thuế quan và tránh đưa ra những mức thuế quan mới. Lãnh đạo IMF cho rằng, đây là công việc cần thiết nhằm hiện đại hóa hệ thống thương mại quốc tế; đồng thời là giải pháp tốt nhất để các nhà hoạch định chính sách bảo đảm sự chắc chắn cho nền kinh tế của nước họ, không cản trở sự tăng trưởng của toàn cầu. IMF cảnh báo các mức thuế “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm giảm 0,5% GDP toàn cầu vào năm 2020, tương đương 455 tỷ USD.

Cũng theo Reuters, các Bộ trưởng G20 đều nhận định, căng thẳng thương mại và địa chính trị trên toàn cầu đang ở mức độ nghiêm trọng, nhưng không kêu gọi giải pháp để giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuyên bố chung được đưa ra vào chiều 9-6 nhấn mạnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt các thách thức lớn, trong đó có căng thẳng thương mại. Song, tuyên bố chung không đề cập vấn đề chủ nghĩa bảo hộ, cũng không nhắc đến cụm từ “cần khẩn cấp giải quyết các căng thẳng thương mại” như trong dự thảo, do yêu cầu của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, có thể đạt được tiến triển lớn trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc tại cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng này, nhưng Washington sẽ theo đuổi việc áp thuế nếu không đi đến thỏa thuận.

Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cũng nói rằng, ông không nhận thấy xung đột thương mại gây ra bất kỳ tác động nào đối với tăng trưởng của Mỹ và chính phủ Washington sẽ có các bước bảo vệ người tiêu dùng tránh các mức thuế cao hơn. Ông Mnuchin gặp gỡ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương vào ngày 9-6, đồng thời mô tả cuộc gặp “mang tính xây dựng”, “trao đổi thẳng thắn về các vấn đề thương mại”, nhưng không đề cập chi tiết.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.