Đình công rầm rộ khắp nước Pháp

.

Hàng trăm nghìn người Pháp đang tham gia cuộc đình công trên phạm vi toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của chính phủ. Đây là một trong các cuộc đình công quy mô lớn nhất trong nhiều thập niên qua ở Pháp. Người biểu tình lo ngại kế hoạch thay đổi chế độ lương hưu sẽ khiến hàng triệu người phải làm việc lâu hơn hoặc nhận ít lương hưu hơn.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Pháp cho biết, các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 5-12 với việc 806.000 người tham gia bãi công. Trong khi đó, theo Tổng Liên đoàn lao động Pháp (CGT), 1,5 triệu người đổ xuống nhiều tuyến phố trên khắp cả nước. Tại Paris và một số thành phố khác như Lyon và Nantes, cảnh sát buộc phải bắn đạn hơi cay để giải tán các nhóm biểu tình có hành động quá khích như đốt xe, đập vỡ cửa sổ và phá hủy các trạm chờ xe buýt. Cảnh sát Paris đã bắt giữ 71 người biểu tình.

Ngày 6-12, các cuộc tuần hành quy mô lớn tiếp tục diễn ra khiến hoạt động giao thông tại nhiều khu vực tê liệt, các trường học và bệnh viện phải đóng cửa; hệ thống đường sắt cao tốc và nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc gián đoạn. Ùn tắc giao thông kéo dài tổng cộng hơn 350km ở Paris cũng như trên các tuyến đường bao quanh thủ đô. Công ty đường sắt quốc gia SNCF đã hủy tới 90% các chuyến tàu cao tốc. 10 trong tổng số 16 tuyến tàu điện ngầm tại Paris ngừng hoạt động. Hãng Air France thông báo hủy 30% chuyến bay nội địa và 10% chuyến bay quốc tế chặng ngắn. Công ty Quản lý giao thông công cộng RATP cho biết, các cuộc bãi công có khả năng kéo dài đến ngày 10-12.

Chương trình cải cách hưu trí là một trong những cam kết quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Emmanuel Macron. Mục tiêu của chương trình này là hợp nhất 42 chế độ lương hưu khác nhau thành một chế độ chung nhằm đem lại những lợi ích lương hưu như nhau mà không phụ thuộc vào ngành, nghề của người lao động. Người lao động sẽ được hưởng lương hưu đầy đủ nếu họ nghỉ hưu ở tuổi 64. Nếu nghỉ hưu trước đó, họ sẽ mất 5% lương hưu cho mỗi năm nghỉ hưu sớm. Người lao động cũng sẽ được tăng 5% lương hưu mỗi năm nếu nghỉ hưu sau tuổi 64. Chính phủ lập luận rằng, cải cách chế độ hưu trí là cần thiết bởi hệ thống lương hưu này tốn kém và không công bằng. 

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.