Cuối tháng 2, Mỹ - Taliban ký thỏa thuận hòa bình

.

Cuối tháng 2, Mỹ và Taliban sẽ ký thỏa thuận hòa bình sau hơn 1 năm đàm phán, mở đường cho các cuộc đàm phán tiếp theo giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng chiến binh này về tương lai của quốc gia Nam Á thời hậu chiến.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahed cho biết, thỏa thuận hòa bình sẽ được ký tại thủ đô Doha của Qatar và sẽ kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài nhất của Mỹ (từ năm 2001 đến nay). Ông Mullah Hanafi, thủ lĩnh cấp cao của Taliban phát biểu với trang web Nunn.Asia: “Các nước láng giềng của Afghanistan, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các nước Hồi giáo, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và những quốc gia khác liên quan đến vấn đề hòa bình Afghanistan sẽ được mời tham dự với tư cách nhân chứng”.

Thỏa thuận hòa bình bao gồm 4 nội dung chính: Taliban bảo đảm không cho các nhóm khủng bố và thánh chiến như IS và Al-Qaeda sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu để tiến hành các vụ tấn công; lực lượng Mỹ và NATO rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan; chính phủ Afghanistan và Taliban đối thoại trực tiếp; các bên phải đạt thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn.

Ông Hanafi cho biết thêm, chính phủ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Mỹ sẽ phóng thích 5.000 tù nhân Taliban để đổi lấy 1.000 công dân Afghanistan đang bị nhóm chiến binh giam giữ; các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan sẽ chỉ diễn ra sau khi đạt được thỏa thuận hòa bình nói trên và phóng thích các tù nhân Taliban.

Trước đó, ngày 14-2, Mỹ và Taliban đàm phán về đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày. Washington muốn dùng 7 ngày để kiểm chứng xem các thủ lĩnh Taliban có kiểm soát được các cuộc tấn công khủng bố của những tay súng dưới quyền hay không.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.