Thế giới đoàn kết nỗ lực ngăn chặn virus Corona

.

Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng ủng hộ chính phủ cùng người dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch bệnh do virus Corona 2019-nCoV gây ra, đồng thời cho rằng Trung Quốc xứng đáng được hoan nghênh vì những nỗ lực kiểm soát virus. 

Nhân viên bốc dỡ thiết bị y tế tại Sân bay Quốc tế Wuhan Tianhe ở Vũ Hán ngày 29/1. Ảnh: China Daily
Nhân viên bốc dỡ thiết bị y tế tại Sân bay Quốc tế Wuhan Tianhe ở Vũ Hán ngày 29/1. Ảnh: China Daily

Tờ China Daily đưa tin cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng, ông Larry Kudlow ngày 29/1 cho biết Mỹ sẽ cử một nhóm chuyên gia tại Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh đến Trung Quốc để phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chính phủ Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, Ủy viên Kiểm soát Khủng hoảng của châu Âu, ông Janez Lenarcis cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể điều động các đội y tế khẩn cấp đến Trung Quốc hoặc cung cấp thiết bị bảo vệ.

Trước đó, Cơ chế Bảo vệ Dân sự EU đã được kích hoạt sau khi nhận được yêu cầu của Pháp để hỗ trợ lãnh sự cho công dân EU tại tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Ông Lenarcic nói: “Nếu Trung Quốc cần hỗ trợ, thông qua Cơ chế Bảo vệ Dân sự, chúng tôi có thể tạo điều kiện cho việc triển khai Đội y tế khẩn cấp hoặc cung cấp kho thiết bị bảo vệ cá nhân".

Kênh truyền hình NICE TV đưa tin trong bài phát biểu trên truyền hình sáng 30/1, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã kêu gọi người dân đất nước Đông Nam Á này bình tĩnh đối phó với dịch bệnh. Ông tuyên bố Campuchia sẽ tạm thời không dừng chuyến bay đến Trung Quốc, đồng thời sẽ sát cánh với người dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống virus Corona.

Điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đồng cấp Australia Marise Payne khẳng định Chính phủ Australia ủng hộ mạnh mẽ Chính phủ và người dân Trung Quốc giữa bối cảnh virus lạ lan rộng. Bà Payne đánh giá cao việc Bắc Kinh kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh cũng như hoạt động truyền thông quốc tế minh bạch và công khai tại nước này.

Trao đổi với ông Vương Nghị qua điện thoại, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cũng bày tỏ sự đồng lòng với các nỗ lực của Trung Quốc để kiểm soát virus Corona. Ông đánh giá Bắc Kinh đã thu được kinh nghiệm và cải thiện đáng kể kỹ năng và năng lực trong việc xử lý dịch bệnh. Về phần mình, ông cho biết Singapore hoàn toàn tự tin rằng Trung Quốc sẽ dập tắt được dịch bệnh này.

Trong cuộc họp báo tại Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia tại Johannesburg hôm 29/1, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize đảm bảo với công chúng rằng nước này đã chuẩn bị đầy đủ cho việc xác định nhanh các trường hợp nhiễm virus Corona. Nam Phi chưa ghi nhận trường hợp người nhiễm bệnh hoặc nghi nghiễm bệnh cho đến nay. Bộ trưởng Mkhize cho biết Nam Phi đang phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và đặc biệt với giới chức Trung Quốc thông qua WHO”.

Về vấn đề an toàn và sức khỏe của công dân Nam Phi đang sống ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Vũ Hán hoặc tỉnh Hồ Bắc, ông Mkhize thông báo phía Trung Quốc đảm bảo rằng không cần thiết phải sơ tán công dân nước ngoài tại đây.

“Tất cả người đến và rời khỏi Vũ Hán đều là đối tượng bị cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày để bảo bảo họ không có dấu hiệu mắc bệnh. Các công dân ngoại quốc cần hỗ trợ y tế sẽ được đối xử giống như công dân Trung Quốc và được cung cấp mọi chăm sóc y tế cần thiết. Các đại sứ quán được ủy quyền hỗ trợ công dân bị mắc kẹt bên ngoài hoặc bên trong Vũ Hán”, ông Mkhize nói.

Các tập đoàn đa quốc gia tại Mỹ và châu Âu – trong đó có Microsoft, Dell, L’Oreal và Cargill – đã ủng hộ gần 1,4 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và giới chức tỉnh Hồ Bắc để kiểm soát dịch bệnh.

Tổ chức Bill & Melinda Gates tuyên bố sẽ trao tặng 5 triệu USD cho công tác nghiên cứu vaccine và điều trị dịch do virus 2019-nCoV gây ra.

Ông Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ cho hay cộng đồng doanh nhân Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến này. “Quan trọng rằng các nước trên thế giới đang làm mọi việc có thể để phối hợp cùng Chính phủ Trung Quốc nhằm dập tắt dịch bệnh”, ông nói.

Hội quan hệ Thái Lan – Trung Quốc cũng thông báo các thiết bị y tế do Thái Lan ủng hộ Trung Quốc để dập dịch, trị giá khoảng 29.000 USD đang được vận chuyển đến Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Jiji, người dân Nhật Bản đã hỗ trợ cư dân thành phố Vũ Hán và phần còn lại của tỉnh Hồ Bắc bằng cách tiếp tế khẩu trang y tế miễn phí. Đầu tuần qua, thành phố Oita đã gửi 30.000 chiếc khẩu trang cùng thông điệp đính kèm là “Vũ Hán cố lên” đến vùng dịch. Oita và Vũ Hán là hai thành phố kết nghĩa hơn 40 năm nay.

Tính đến ngày 1/2, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Trung Quốc, số người tử vong do nhiễm chủng virus nguy hiểm này trong ngày là 46 người, nâng tổng số ca tử vong lên 259 trong tổng số 11.791 người nhiễm bệnh trên toàn Trung Quốc.

Trong số các ca tử vong mới, trừ một trường hợp, còn lại tất cả các bệnh nhân đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, "tâm chấn" của dịch viêm phổi cấp. Riêng thành phố Vũ Hán ghi nhận 576 ca nhiễm mới và 33 người tử vong. Dịch bệnh tiếp tục lây lan ở hơn 20 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tây Ban Nha đã xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm chủng virus corona mới.

Theo Báo Tin tức 

;
;
.
.
.
.
.