Hai đối thủ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Afghanistan

.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 9-3 (giờ Kabul) và một vụ tấn công bằng tên lửa đã xảy ra ngay trong buổi lễ. Trong lúc đó, ông Abdullah Abdullah - quan chức điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan, đối thủ chính của ông Ghani trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 9-2019 - tổ chức lễ nhậm chức riêng.

Tổng thống Ashraf Ghani (giữa) tuyên thệ nhậm chức cùng 2 Phó Tổng thống. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ashraf Ghani (giữa) tuyên thệ nhậm chức cùng 2 Phó Tổng thống. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng tên lửa. Ông Ghani tuyên thệ tại dinh tổng thống với sự hiện diện của các nhà ngoại giao nước ngoài như đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad và Chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan Scott Miller. Cách đó không xa, ông Abdullah tổ chức lễ tại dinh Sapedar và có sự tham dự của những người ủng hộ.

Cả ông Ghani lẫn ông Abdullah đều tuyên bố là lãnh đạo hợp pháp sau cuộc bầu cử hồi tháng 9-2019. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố nêu rõ: Washington phản đối việc “lập chính phủ song song và dùng vũ lực để giải quyết sự khác biệt chính trị”. Hãng Reuters cho rằng, tuyên bố này nhằm vào ông Abdullah. Song, Ngoại trưởng Pompeo từ chối chúc mừng ông Ghani nhậm chức nhiệm kỳ hai, thay vào đó bày tỏ sự ủng hộ cam kết của ông Ghani trong việc tiếp tục đối thoại trong 2 tuần tới về việc thành lập “chính phủ thống nhất và ưu tiên hòa bình”.

Tranh chấp giữa ông Ghani và ông Abdullah có thể làm hỏng các bước đi quan trọng tiếp theo trong thỏa thuận hòa bình mà Mỹ và ký kết với Taliban vào ngày 29-2, đồng thời có nguy cơ làm dấy lên làn sóng bạo lực mới.

Trong khi đó, thực hiện thỏa thuận nói trên, Mỹ cũng bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, giảm lực lượng từ 13.000 binh sĩ xuống còn 8.600 người trong vòng 135 ngày.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.