Nhiều nước công bố biện pháp kích thích kinh tế

.

Ngày 10-3, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, chính phủ của ông sẽ sớm công bố các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế đang bị kìm hãm bởi tác động của Covid-19.

Phát biểu tại một hội thảo ở Sydney, Thủ tướng Morrison khẳng định, mục tiêu của chính phủ là giữ việc làm cho người lao động, duy trì hoạt động của doanh nghiệp và bảo đảm nền kinh tế Úc sẽ phục hồi mạnh mẽ, thậm chí phát triển ở mức cao hơn thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh bằng cách ưu tiên các biện pháp nâng cao năng suất. Ông Morrison nhận định, ảnh hưởng của Covid-19 “có khả năng lớn hơn” cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Một cơ quan thông tấn của Úc cho biết, chính phủ Canberra sẽ có những gói chi với tổng giá trị khoảng 10 tỷ AUD (6,6 tỷ USD).

Hãng Reuters cho hay, Nhật Bản ngày 10-3 triển khai gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp trị giá 1.000 tỷ yen (9,6 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng của Covid-19. Theo đó, khoảng 500 tỷ yen được chi cho các khoản vay lãi suất bằng không dành cho các công ty vừa và nhỏ. Chính phủ Nhật Bản còn chi trả 4.100 yen/ngày cho mỗi lao động tự do phải ở nhà để chăm sóc con cái trong lúc các trường học đóng cửa.  Nội các Nhật Bản cũng thông qua dự luật cho phép Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu cần thiết. Dự luật được trình Hạ viện vào ngày 11-3 và nếu được thông qua thì sẽ có hiệu lực trong 2 năm.

Hàn Quốc cũng đang tìm cách bình ổn thị trường trong nước khi các thị trường tài chính đang biến động mạnh do ảnh hưởng của Covid-19 và giá dầu sụt giảm. Chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York thông báo sẽ tăng lượng tiền “bơm” hằng ngày vào các thị trường tài chính thêm 50 tỷ USD lên tổng cộng 150 tỷ USD nhằm bảo đảm thanh khoản thị trường. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp hơn mức 2,9% của năm 2019 vì tác động của Covid-19.

PHONG LAN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.