Thế giới phòng, chống Covid-19: Tín hiệu vui từ Trung, Hàn

.

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc đại lục tiếp tục giảm và không ghi nhận thêm công dân nước này ở bên ngoài tỉnh Hồ Bắc mắc bệnh. Trong khi đó, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc cũng ở mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua.

Giới chức Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới giảm ở mức thấp nhất trong 2 tuần qua. TRONG ẢNH: Công tác khử trùng tiếp tục được thực hiện ở thành phố Daegu, Hàn Quốc.  							             Ảnh: Reuters
Giới chức Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới giảm ở mức thấp nhất trong 2 tuần qua. TRONG ẢNH: Công tác khử trùng tiếp tục được thực hiện ở thành phố Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn cho biết, Trung Quốc đại lục có thêm 40 ca nhiễm Covid-19 và đây là con số thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát trên cả nước vào ngày 20-1. Trong đó, thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc có 36 ca, 4 ca còn lại ở tỉnh Cam Túc là những người đến từ Iran. Có thêm 22 ca tử vong, trong đó 1 người ở tỉnh Quảng Đông, những người khác đều ở tỉnh Hồ Bắc. Hiện Trung Quốc đại lục có tổng cộng hơn 80.700 ca nhiễm mới và 3.119 ca tử vong.

Dự kiến đóng cửa tất cả bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán

Tỉnh Thanh Hải ở tây bắc Trung Quốc là địa phương đầu tiên mở cửa lại các trường học. Theo đó, các trường THPT và dạy nghề đón học sinh trở lại trường từ ngày 9-3. Các trường THCS sẽ dần mở cửa vào tuần tới. Tính đến ngày 8-3, tỉnh Thanh Hải không ghi nhận thêm ca nhiễm nào hoặc có bất kỳ trường hợp nghi nhiễm nào trong suốt 32 ngày qua.

Công viên Disneyland Thượng Hải cũng sẽ hoạt động lại theo từng giai đoạn, nhưng công viên chính vẫn đóng cửa. Song, sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán đóng cửa và bác bỏ thông tin sân bay chuẩn bị nối lại các dịch vụ.

Hiện Trung Quốc lo ngại những người nhiễm bệnh là du khách nước ngoài như Ý và Iran. Một vấn đề khác được đặt ra là khi hàng chục ngàn lao động nhập cư trở lại công việc sẽ làm dấy lên nguy cơ lây nhiễm mới. Ông Trần Nhất Tân, Tổng Thư ký kiêm Ủy viên Ủy ban Chính trị pháp luật Trung ương, được Bắc Kinh cử đến Hồ Bắc để tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh nói rằng, không ai được chủ quan. “Chúng ta phải thận trọng, không lạc quan một cách mù quáng và không mệt mỏi vì cuộc chiến này”, ông Trần Nhất Tân nói.

Tuy nhiên, những diễn biến hiện tại là tín hiệu vui của Trung Quốc đại lục. Tính đến ngày 8-3, tổng cộng 58.600 bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi sức khỏe và xuất viện. 11/14 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đã ngừng hoạt động. Số còn lại dự kiến đóng cửa vào hôm nay (10-3). Những bệnh viện này được cải tạo lại từ nhà thi đấu thể thao, trung tâm triển lãm, phòng gym...

Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới thấp nhất

Ngày 9-3, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc ghi nhận thêm 165 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 7.400, số ca tử vong là 51. Như vậy, Hàn Quốc có số ca nhiễm mới thấp nhất trong gần 2 tuần qua và 166 bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe. Đây cũng là tín hiệu vui của vùng tâm dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng về những tiến triển trong công tác phòng, chống Covid-19. Ông cho rằng, xu hướng giảm các ca nhiễm mới có thể dẫn đến một giai đoạn ổn định. “Chúng ta phải duy trì xu hướng này”, Tổng thống Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao. Song, ông cảnh báo, còn quá sớm để thể hiện sự lạc quan. “Hãy kiên nhẫn hơn một chút và tránh xa những nơi đông người như những sự kiện tôn giáo”, người đứng đầu Nhà Xanh khuyến cáo. Trong khi đó, Thủ tướng Chung Sye-kyun nói: “Tôi vẫn rất thận trọng nhưng hy vọng chúng ta có thể tiến đến một bước ngoặt trong tương lai gần”.

Theo giới chức y tế Hàn Quốc, số ca nhiễm mới giảm sau khi khoảng 200.000 tín đồ ở nhà thờ Shincheonji tại thành phố Daegu đã được xét nghiệm và có kết quả. 63% số ca nhiễm bệnh có liên quan đến nhà thờ này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip cho hay, chính phủ nước này có thể áp đặt mức phạt tối đa lên tới 10 triệu won (8.296 USD) với bệnh nhân Covid-19 không khai báo trung thực về lịch sử đi lại và nơi cư trú cũng như các thông tin quan trọng khác.

Dịch bệnh lan rộng toàn cầu đến tháng 6

Ông Chung Nam Sơn, Trưởng nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc cho rằng, Covid-19 lan rộng toàn cầu ít nhất đến tháng 6-2020. Phát biểu với đài truyền hình tỉnh Quảng Đông, ông Chung Nam Sơn nhấn mạnh: Trung Quốc cần tập trung chuyển từ việc khống chế dịch bệnh ở trong nước sang ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh, nhất là tỉnh Quảng Đông - địa phương có nhiều mối giao lưu quốc tế.
Trong khi đó, ở Nhật Bản, các nhà chức trách ghi nhận thêm 33 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên 480, hầu hết tại các tỉnh Hokkaido và Aichi. Có 14 ca tử vong và 311 người đã hồi phục. Theo Reuters, chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm trong việc ngăn chặn du khách đến từ Trung Quốc. Trong thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Abe chỉ 37%, trong khi có đến 50% số người bày tỏ sự không đồng tình về cách nhà lãnh đạo này xử trí dịch.

PHÚC NGUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.