Ngành tài chính Mỹ lên kế hoạch phòng khi dịch Covid-19 lan tới thủ đô

.

Ba trường hợp đầu tiên dương tính với dịch Covid-19 tại hạt Montgomery, Maryland, nơi có hàng ngàn nhân viên hành chính liên bang sinh sống và di chuyển đến văn phòng ở Washington gần đó hàng ngày.

Một cửa hàng bán khẩu trang và nước sát khuẩn phòng lây nhiễm COVID-19 tại Washington, DC, ngày 6/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một cửa hàng bán khẩu trang và nước sát khuẩn phòng lây nhiễm Covid-19 tại Washington, DC, ngày 6-3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 Các cơ quan quản lý tài chính của Mỹ đang chuẩn bị các kế hoạch dự phòng, bao gồm hạn chế đi lại và làm việc từ xa để đảm bảo họ có thể giám sát hiệu quả thị trường tài chính khi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lan tới thủ đô Washington của nước này.

Theo số liệu mới nhất, giới chức y tế Mỹ cho biết đã xác nhận ba trường hợp đầu tiên dương tính với dịch Covid-19 tại hạt Montgomery, Maryland, nơi có hàng ngàn nhân viên hành chính liên bang sinh sống và di chuyển đến văn phòng ở Washington gần đó hàng ngày.

Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC), Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) cùng các cơ quan quản lý tài chính khác cũng có văn phòng tại New York, San Francisco và New Jersey, nơi đã phát hiện thêm các trường hợp nhiễm Covid-19 mới.

Giữa lúc các ngân hàng New York bắt đầu kích hoạt kế hoạch dự phòng, các cơ quan giám sát cũng tiến hành biện pháp phòng ngừa, bao gồm cho phép nhân viên làm việc từ xa nhiều hơn, hủy và hạn chế các chuyến công tác, hủy các hội nghị và hạn chế một số cuộc họp tổ chức bên ngoài.

CFTC đã hủy một số chuyến công tác nước ngoài và chỉ cho phép thực hiện những chuyến đi này trong từng trường hợp cụ thể. Việc đi lại trong nước vẫn được phép, nhưng nhân viên của CFTC được tự thu xếp lại các chuyến đi trừ khi đó là nhiệm vụ quan trọng.

Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) và Văn phòng Giám sát tiền tệ (OCC) cũng có những biện pháp tương tự.

Một phát ngôn viên của SEC cho biết cơ quan này đã làm theo lời khuyến cáo của Chính phủ rằng nhân viên nên ở nhà khi họ bị bệnh hoặc sau khi trở về từ các vùng dịch.

Bên cạnh đó, có thông tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện một biện pháp bất thường là cách ly những đồng USD mà họ nhận được từ châu Á lên tới 10 ngày.

Giới quan sát cho hay ngoài sức ép từ việc đảm bảo sức khỏe của nhân viên, sự hỗn loạn của thị trường cũng đang làm tăng thêm khối lượng công việc của các cơ quan trên, đòi hỏi họ phải tăng cường giám sát thị trường, duy trì kênh liên lạc hàng ngày với nhau và với cả ngành công nghiệp.

CFTC cho biết nhóm điều tra thị trường của cơ quan đang tiến hành nhiều cuộc họp ngắn hàng ngày, trong khi OCC cho biết họ đã tăng cường kiểm tra các ngân hàng để đảm bảo kế hoạch dự phòng của họ là "phù hợp" và phản ánh "sự hiểu biết toàn diện" về những rủi ro cụ thể của mỗi ngân hàng.

Các cơ quan tài chính Mỹ cũng đang vật lộn với nhiều vấn đề khác. Chúng bao gồm cách thức các công ty nên thông báo ra sao về những rủi ro tài chính do dịch Covid-19 gây ra, cũng như các quy tắc giao dịch và cho vay có thể cần được nới lỏng để phù hợp hơn trong tình trạng gián đoạn của nền kinh tế.

Cũng trong ngày 6-3 Fed cho biết họ đang xem xét làm thế nào có thể khuyến khích các công ty tài chính giảm bớt yêu cầu trả nợ cho những người bị ảnh hưởng xấu bởi dịch bệnh. Ngân hàng trung ương này cùng với OCC, FDIC và các cơ quan khác cũng đã ban hành bản cập nhật hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch dự phòng cho ngành công nghiệp.

Song giới quan sát cho biết các nhà quản lý phải đạt được sự cân bằng trong việc củng cố niềm tin vào tính an ninh của hệ thống mà không cần viện tới các biện pháp tiềm ẩn gia tăng sự hoảng loạn trên thị trường./.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.