Xung quanh việc bổ nhiệm Thủ tướng mới của Malaysia: Hoàng cung bác bỏ cáo buộc "đảo chính"

.

Ngày 8-3, Hoàng cung Malaysia bác bỏ cáo buộc “đảo chính” trong việc bổ nhiệm Thủ tướng mới và nói rằng Nhà vua Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah đã sử dụng quyền hạn được quy định trong Hiến pháp.

Hãng Reuters cho biết, tuyên bố nói trên của Hoàng cung nhằm phản hồi một bài viết trên nhật báo Guardian của Anh tuần qua cho rằng, Vua Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah đã đảo ngược kế hoạch của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad bằng việc bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin làm Thủ tướng mới. Sau khi từ chức Thủ tướng, ông Mahathir đã thúc đẩy thành lập liên minh với hơn 112 thành viên tối thiểu cần thiết để nắm quyền kiểm soát tại Quốc hội và lập chính phủ mới.

Hoàng cung cho biết, Nhà vua đã gặp gỡ tất cả nghị sĩ và lãnh đạo các đảng trước khi quyết định chọn ông Muhyiddin đứng đầu chính phủ; đồng thời cho rằng đây là quá trình tham vấn kỹ lưỡng, chặt chẽ, hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp.

Ngày 1-3, ông Muhyiddin tuyên thệ nhậm chức và đầu tuần này sẽ công bố nội các mới. Ông Muhyiddin cũng dời phiên họp của Quốc hội đến ngày 18-5, thay vì ngày 9-3 trong lúc cựu liên minh cầm quyền của ông Mahathir muốn tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với tân Thủ tướng.

Ông Muhyiddin đưa đảng Bersatu rời Liên minh Hy vọng cầm quyền, phá vỡ thế đa số của liên minh này. Sau đó, đảng Bersatu “bắt tay” với một liên minh từng bị lật đổ và các đảng nhỏ hơn để thành lập chính phủ đa số. Theo Reuters, cựu Thủ tướng Mahathir giờ đây muốn trở lại cương vị nhưng quá muộn khi Nhà vua đã chọn Thủ tướng mới.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.