Căng thẳng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp

.

Ngày 6-3, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người di cư tiếp tục diễn ra ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp khi những người di cư cố tiến vào Hy Lạp.

Theo hãng AP, lực lượng chức năng Hy Lạp dùng khí hơi cay và súng nước nhằm ngăn dòng người từ Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới. Trong khi đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn hàng loạt đạn hơi cay về phía biên giới Hy Lạp. Ankara cáo buộc lực lượng Hy Lạp trong tuần này đã bắn chết 4 người di cư, nhưng Athens bác bỏ điều này.

Tuần trước, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở cửa biên giới, hàng ngàn người tị nạn tìm cách tiến vào Hy Lạp bằng đường bộ và đường biển. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, giới chức nước này triển khai 1.000 cảnh sát đặc biệt ở biên giới để ngăn Hy Lạp đẩy những người di cư trở lại. Nhiều người đã dựng trại trên đất Thổ Nhĩ Kỳ với hy vọng có thể vượt biên, dù các nhà chức trách Hy Lạp đóng cửa biên giới ở phía nước này.
Động thái mở cửa của Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng, nước ông không còn gác cổng cho châu Âu nữa. Ông yêu cầu châu Âu chia sẻ thêm gánh nặng chăm lo cho những người di cư bởi Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 3,6 triệu người tị nạn từ cuộc nội chiến ở Syria. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) khẳng định vẫn tuân thủ thỏa thuận giải ngân hàng tỷ USD để Ankara giữ những người tị nạn trên lãnh thổ của mình.

Cũng trong ngày 6-3, các ngoại trưởng EU nhóm họp khẩn tại thủ đô Zagreb của Croatia để bàn về vấn đề Syria và tình hình biên giới. Nhiều nước châu Âu chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới nhằm gây sức ép đòi EU tăng tiền viện trợ và ủng hộ kế hoạch của Ankara tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria. EU dự kiến bổ sung 500 triệu euro viện trợ cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ để giảm căng thẳng với Ankara.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.