Brazil có nguy cơ trở thành điểm nóng Covid-19 tiếp theo

.

Những diễn biến phức tạp tại Brazil trong tuần qua khiến giới chuyên gia lo ngại quốc gia Nam Mỹ này có thể trở thành điểm nóng mới trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

 Nhiều ngôi mộ được đào sẵn tại Parque Taruma trong đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Nhiều ngôi mộ được đào sẵn tại Parque Taruma trong đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Bất chấp tình hình ngày một nghiêm trọng, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn nói Covid-19 chỉ là “bệnh cúm nhẹ” và không cần phải áp dụng các biện pháp ngăn ngừa nghiêm ngặt.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), đầu tuần này, trong khi một số bang tại Mỹ và quốc gia châu Âu dần nới lỏng các biện pháp hạn chế thì Brazil – quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh với tổng dân số 211 triệu người - lại chứng kiến dịch bệnh bùng phát. Một số bệnh viện sắp quá tải, trong khi số người tử vong tại nhà vì mắc Covid-19 ngày một tăng.

Giới chức y tế tại Rio de Janeiro và ít nhất 4 thành phố lớn khác cảnh báo hệ thống bệnh viện địa phương đang sắp quá tải khi mỗi ngày tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân. Trong khi đó, hai tuần qua, quan chức thành phố Sao Paulo đã cấp giấy chứng tử cho 236 người tử vong tại nhà – gấp hai lần so với số trước khi bùng phát dịch.

Trong một thông cáo phát ngày 22-4, giới chức Manaus – thành phố có 22 triệu dân – cho biết đã bắt đầu chôn cất người chết vì Covid-19 trong mộ tập thể khi số người chết vì dịch bệnh tăng nhanh. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, trung bình mỗi ngày thành phố chỉ có khoảng 30 trường hợp chôn cất, song giờ đây con số này đã lên gần 100.

“Chúng ta có đầy đủ điều kiện tạo cơ hội cho bệnh dịch diễn biến nghiêm trọng hơn”, ông Paulo Brandao – chuyên gia virus tại Đại học Sao Paulo – cho biết.

Theo số liệu thống kê tại trang Worldometers.info, tính đến sáng 29-4, Brazil ghi nhận tổng cộng 73.235 ca mắc Covid-19, trong đó có 5.083 người tử vong. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngại con số mắc bệnh thực tại Brazil còn cao hơn nhiều do tình trạng xét nghiệm không đầy đủ và nhiều người mắc không có triệu chứng. Một số nhà khoa học còn cho rằng đã có trên 1 triệu người Brazil có thể nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sắp tới, Brazil chuẩn bị bước vào mùa Đông, nên khả năng phát triển của virus SARS-CoV-2 sẽ mạnh mẽ hơn. Theo Viện Giám sát các trường đại học Brazil, số người tử vong vì Covid-19 tăng gấp 2 lần trong 8 ngày.

Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Bolsonaro phủ nhận mức độ nghiêm trọng của vấn đề và liên tục khẳng định người dân cần phải trở lại cuộc sống thường nhật. Giữa tháng Tư, nhà lãnh đạo đã sa thải Bộ trưởng Bộ Y tế sau một loạt bất đồng liên quan đến công tác ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều thống đốc bang đã tự quyết định áp dụng các biện pháp phòng ngừa và yêu cầu người dân ở trong nhà.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.