Tổng thống Mỹ dọa ngừng tài trợ cho WHO vì cách xử lý đại dịch Covid-19

.

Ngày 7-4, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa "tạm ngừng" góp quĩ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ trích WHO xử lý đại dịch Covid-19 chậm trễ, khiến Mỹ và nhiều nước không kịp ứng phó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với phóng viên trong buổi họp báo, ông Trump chỉ trích WHO đã không cảnh báo một cách hiệu quả và kịp thời cho toàn thế giới về chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) chết người này - một việc mà ông cho là WHO phải làm trước hàng tháng sau khi có thông tin.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng WHO dường như “rất thiên vị Trung Quốc”. Ông cáo buộc tổ chức này từng phản đối quyết định của Mỹ về việc áp dụng hạn chế đi lại đối với các chuyến bay đến từ Trung Quốc. WHO cũng có ý làm ngơ trước mức độ lây lan dịch bệnh tại Vũ Hán, Hồ Bắc, từng là tâm dịch và là nơi khởi phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Ông Trump cho biết Washington sẽ xem xét việc tạm ngừng tài trợ cho WHO. Mỹ hiện là nước đóng góp ngân sách nhiều nhất cho WHO. Nhưng trong bản đề xuất ngân sách tài khóa 2021, Mỹ cũng đã tính cắt giảm đóng góp cho tổ chức này, từ 122 triệu USD xuống còn 58 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 8-4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.421.669  trường hợp, trong đó số ca tử vong đã lên tới 81.696 người. Trong vòng 24h vừa qua, đã có thêm 7.042 người nữa thiệt mạng và 75.665 người mắc bệnh Covid-19.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.