Cuộc chiến kép chống Covid-19 của Thủ tướng Anh

.

Chỉ trong vài giờ ngắn ngủi, cuộc khủng hoảng về tình hình sức khỏe của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trở thành tình trạng khẩn cấp tối 5-4.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Telegraph
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Telegraph

Dư luận vẫn chưa rõ tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Anh kể từ khi ông xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, mãi tới khi ông phải nhập viện và nằm trong khu chăm sóc đặc biệt.

Theo tờ Dailymail, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói “cả nước Mỹ đang cầu nguyện” cho Thủ tướng Anh, người ta mới hình dung ra mức độ nghiêm trọng của căn bệnh Covid-19 mà ông mắc phải. Trước đó, Chính phủ Anh vẫn tuyên bố tình trạng sức khỏe của ông Boris không có gì nghiêm trọng.

Tờ Dailymail cho rằng Thủ tướng Anh luôn muốn thể hiện mình không đầu hàng trong cuộc chiến dẫn dắt nước Anh chống SARS-CoV-2.

Kể cả trong cuộc chiến chống virus trong chính cơ thể mình, ông Johnson cũng luôn thể hiện sức mạnh và không muốn tỏ ra yếu đuối. Lúc đầu, ông Johnson đã không quan tâm tới triệu chứng bệnh dù không giảm ho và sốt. Mãi tới khi ông nhận ra rằng cần phải thực tế, nếu không sẽ tổn hại tới sức khỏe lâu dài thì mọi chuyện đã khá muộn. Ông phải vào phòng điều trị tức cực ngay, đề phòng phải dùng tới máy thở.

Một nguồn tin từ Chính phủ Anh thừa nhận tình hình sức khỏe của ông Johnson nghiêm trọng hơn dự báo.

Thủ tướng Anh phát biểu trước toàn dân qua video. Ảnh: Dailymail
Thủ tướng Anh phát biểu trước toàn dân qua video. Ảnh: Dailymail

Thủ tướng Anh vốn luôn tự hào về sức khỏe vì ông hiếm khi ốm nặng. Ông thường tập thể dục hàng ngày như đi bộ và đạp xe từ khi ông còn là ngoại trưởng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông có dấu hiệu thừa cân.

Khi nhìn Thủ tướng Anh qua video, các quan chức Anh đều nhận thấy rõ vẻ mặt xanh xao và căng thẳng của Thủ tướng. Một số người còn kể ông có vẻ hụt hơi khi nói.

Trong cuộc họp qua video kéo dài 45 phút từ khoảng 10 giờ sáng ngày 5-4 để thảo luận về Covid-19, một nguồn tin khẳng định: “Triệu chứng của Thủ tướng vẫn dai dẳng”.

Từ một căn phòng ở Phố Downing, ông Johnson đã chỉ đạo cuộc chiến chống Covid-19 của Anh. Kiến trúc Số 10 Phố Downing có nhiều hành lang hẹp, các văn phòng liên kết với nhau, người ra người vào tấp nập, là nơi thuận lợi để virus lây lan.

Ngày 26-3 là ngày mà Thủ tướng Anh có triệu chứng mắc Covid-19 đầu tiên.

Ông đã xét nghiệm và bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội trong Số 10. Tới nửa đêm 26/3, ông Johnson có kết quả xét nghiệm dương tính và cả cố vấn y tế Chris Whitty lẫn Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đều có cùng triệu chứng.

Hai quan chức trên rời khỏi Phố Downing để tự cách ly, còn Thủ tướng Johnson vẫn ở đó, khẳng định ông vẫn lãnh đạo đất nước. Khi đó, ông nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại dịch bệnh”.

Trong khi nhiều người từng mắc Covid-19 cho biết rất mệt mỏi và cần ngủ, nhưng Thủ tướng Johnson lại vẫn hoạt động như bình thường.

Hàng ngày, ông tiếp tục điều hành cuộc họp Nội các qua ứng dụng Zoom. Lịch trình bận rộn của ông không giảm kể cả cuối tuần. Ông còn tham gia vào quá trình lên kế hoạch cho bài phát biểu của Nữ hoàng trước toàn dân, sự kiện mà ông cho rằng cần thiết để nâng cao tinh thần quốc gia.

Khi thần sắc của Thủ tướng Johnson qua video ngày một xấu, các bộ trưởng lo ngại và giục ông khám, nhưng ông Johnson vẫn khẳng định chỉ sốt nhẹ và còn có quá nhiều việc phải làm.

Sau khi họp nội các xong vào sáng 5-4, ông Johnson trở lại phòng và tiếp tục gọi điện, làm việc giấy tờ. Ông đi dạo trong vườn một lúc nhưng tình trạng sức khỏe xấu đi từng giờ. Ông ho và khó thở hơn, đồng ý tư vấn bác sĩ nếu không cải thiện sau một hoặc hai giờ nữa.

Bên ngoài bệnh viện St Thomas', nơi Thủ tướng Anh điều trị. Ảnh: Reuters
Bên ngoài bệnh viện St Thomas', nơi Thủ tướng Anh điều trị. Ảnh: Reuters

Khi không khá hơn, Thủ tướng Anh đã nói chuyện qua video với bác sĩ. Vị bác sĩ này đã thấy Thủ tướng yếu hơn hẳn so với thời điểm giữa tuần và yêu cầu ông nhập viện ngay. Ông Johnson thừa nhận đã bỏ qua lời khuyên của bác sĩ là phải nghỉ ngơi tối đa.

Theo một nguồn tin thứ hai, khi Thủ tướng Anh kết thúc cuộc nói chuyện với bác sĩ, ông đã quyết định nhập viện theo lời khuyên sau cuộc tranh luận nhỏ với các quan chức.

Thủ tướng được đưa tới bệnh viện St Thomas gần đó. Một nguồn tin nói: “Thật đáng ngưỡng mộ khi Thủ tướng muốn tiếp tục công việc chỉ đạo từ tuyến đầu và luôn muốn tham gia vào mọi quyết định. Nhưng cuối cùng, ông không chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân. Ông đã phải lùi bước trước virus và nghỉ ngơi”.   

Sau khi nghe tin Thủ tướng Anh nhập viện, các chính trị gia Anh và nước ngoài đều bày tỏ ủng hộ ông trong cuộc chiến chống Covid-19 và chúc ông chóng bình phục.

Bà Carrie Symonds, bạn gái Thủ tướng Anh, cũng nhập viện điều trị triệu chứng Covid-19 khi đang mang bầu và đang hồi phục.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.