Triều Tiên triển khai chiến đấu cơ, thử "tên lửa hành trình"

Ngày 14-4, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã triển khai một số máy bay chiến đấu sau khi thử các vật thể nghi là tên lửa hành trình vào sáng sớm cùng ngày.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), các tên lửa được phóng từ tỉnh Kangwon (phía đông Triều Tiên) và bay hơn 150km trước khi rơi xuống biển. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi các vụ phóng bổ sung nếu có, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết như số lượng và loại của các tên lửa được phóng.

Động thái của Triều Tiên diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 108 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành và Hàn Quốc bầu cử Quốc hội, đặc biệt là trong lúc cả thế giới tập trung chống đại dịch Covid-19.

Những tuần gần đây, Triều Tiên tiến hành nhiều cuộc thử vũ khí và tên lửa tầm ngắn. Vụ việc ngày 14-4 là lần đầu tiên Bình Nhưỡng thử tên lửa hành trình kể từ lần tháng 6-2017. Song theo AP, tất cả vũ khí được thử đều là tầm ngắn, không đe dọa trực tiếp đến lục địa Mỹ. Nếu Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ, việc đàm phán hạt nhân giữa hai nước sẽ có thể bị chệch hướng.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.