Chuyên gia về dịch bệnh Anthony Fauci: Nếu hành động sớm, Mỹ có thể cứu nhiều người

.

Phát biểu với CNN, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ (NIAID) cho rằng, nếu có các biện pháp ngăn chặn Covid-19 ngay giai đoạn đầu, chính phủ có thể cứu được nhiều người. “Nếu chúng tôi làm đúng ngay từ đầu, đóng cửa tất cả thì có thể tạo ra một chút khác biệt”, ông Fauci nói nhưng cho biết thêm, việc đưa ra quyết định sớm như thế rất phức tạp.

Vị chuyên gia về dịch bệnh hàng đầu của Mỹ nhận định, tình hình dịch bệnh tại nhiều bang có thể bắt đầu chậm lại. Ông Fauci khuyến cáo các ca nhiễm mới chắc chắn sẽ tăng nếu sớm dỡ bỏ các biện pháp hạn chế hoạt động và ông không thể bảo đảm an toàn cho người Mỹ tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống 3-11. Cũng theo vị chuyên gia người Mỹ gốc Ý, cường quốc hàng đầu thế giới có thể bắt đầu mở cửa dần từ tháng 5 trong lúc có những dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang ở đỉnh điểm, nhưng vẫn cần thận trọng.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không bằng lòng về nhận định của bác sĩ Fauci, người luôn xuất hiện bên cạnh ông trong các buổi họp báo về tình hình dịch bệnh tại Nhà Trắng. Tổng thống Trump viết: “Đến lúc sa thải ông Fauci”.

Ông Trump đang đối mặt với những chỉ trích về cách xử trí dịch bệnh và việc gián đoạn nền kinh tế. Các chuyên gia y tế, doanh nghiệp và một số đồng minh đảng Cộng hòa muốn hoạt động của nước Mỹ trở lại bình thường. Chính Tổng thống Trump trước đó cũng muốn nền kinh tế sẽ hoạt động trở lại vào dịp lễ Phục sinh, nhưng hầu hết các khu vực trên cả nước hiện vẫn duy trì lệnh phong tỏa. Tại Mỹ, quyết định phong tỏa chủ yếu phụ thuộc vào chính quyền địa phương. Lãnh đạo một số bang đông dân bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề tuyên bố vẫn tiếp tục áp dụng biện pháp nghiêm ngặt.

Theo thống kê, Mỹ có tổng cộng hơn 555.000 ca nhiễm và 22.000 ca tử vong. Bang New York vẫn là tâm dịch với 189.000 ca nhiễm. Thành phố New York ghi nhận thêm ít nhất 5.600 ca nhiễm trong ngày 12-4, nâng tổng số người mắc Covid-19 ở địa phương này lên 104.000 người và có đến 6.100 người tử vong.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.