Vũ Hán điều chỉnh số liệu Covid-19: Số ca tử vong tăng gần 1.300 người

.

Ngày 17-4, chính quyền Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đính chính số ca tử vong và mắc Covid-19 ở thành phố này. Theo đó, số ca tử vong tăng thêm 1.290 trường hợp, nâng tổng số người chết ở Vũ Hán từ 2.579 lên 3.869 ca (tăng 50%); số ca nhiễm tăng thêm 325 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm ở thành phố tâm dịch là 50.333, chiếm 60% số ca nhiễm của Trung Quốc đại lục.

Sự điều chỉnh nói trên diễn ra sau khi có những đồn đoán rằng, số người tử vong ở Vũ Hán thực tế cao hơn con số được thống kê bởi rất nhiều người xếp hàng dài chờ nhận tro cốt của người thân. 

Đài CGTN, phiên bản quốc tế của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV dẫn lời một quan chức của Vũ Hán lý giải rằng, ở giai đoạn đầu bùng phát dịch, do khả năng hạn chế của các bệnh viện, đồng thời thiếu nhân viên y tế nên việc xét nghiệm và điều trị không đầy đủ, nhiều người bệnh không thể vào bệnh viện và tử vong tại nhà nhưng gia đình không báo thông tin; một số cơ sở y tế không kết nối kịp thời và đưa số liệu lên hệ thống, thậm chí báo thiếu hoặc sai số liệu…

Thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán cho hay, việc điều chỉnh số liệu được thực hiện dựa theo các quy định liên quan của Trung Quốc, đồng thời tiến hành theo nguyên tắc “có trách nhiệm với lịch sử, người dân và những người đã qua đời”. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cũng từng điều chỉnh số liệu bệnh nhân Covid-19 và gây nhiều phản ứng trái chiều. Thời gian gần đây, Trung Quốc mới bắt đầu tính số ca dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng.

Theo báo South China Morning Post, tính đến ngày 17-4, Trung Quốc đại lục có tổng cộng hơn 83.700 ca nhiễm và 4.600 ca tử vong. Trong đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận thêm 92 ca nhiễm mới.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.