Cuối năm 2020, Mỹ sẽ có vaccine Covid-19

.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News tối 3-5 (sáng 4-5, giờ Việt Nam) được truyền hình trực tiếp từ Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington, Tổng thống Donald Trump tiết lộ, Mỹ sẽ có vaccine Covid-19 vào cuối năm nay, nhanh hơn so với dự đoán của các chuyên gia y tế liên bang. “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có vaccine vào cuối năm nay”, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.

Song, theo hãng CBS News, các chuyên gia y tế, trong đó có bác sĩ Anthony Fauci- Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, thành viên đội đặc nhiệm đối phó Covid-19 của Nhà Trắng và GS. Chris Whitty - Cố vấn trưởng về y tế của chính phủ Anh, không đồng ý với dự báo lạc quan của Tổng thống Trump. Ông Fauci trước đó cho rằng, phải mất 18 tháng để phát triển vaccine, còn GS. Whitty nhận định khả năng có vaccine trong năm nay là “cực kỳ thấp”.

Chính phủ Mỹ đang thúc giục các cơ quan chức năng tăng tốc quá trình phát triển vaccine với dự án mang tên “Operation Warp Speed”. Theo dự án, khoảng 300 triệu liều vaccine có thể được đưa vào sử dụng từ tháng 1-2021.

Theo AP, việc Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn nói trên là động thái tái khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai. Phát biểu của ông được đưa ra trong lúc Mỹ có hơn 1,1 triệu ca nhiễm và 67.000 ca tử vong. Trong 2 tiếng đồng hồ trả lời phỏng vấn, ông Trump cảnh báo, số người tử vong ở Mỹ có thể lên đến 100.000 và gọi đây là “điều khủng khiếp”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bác bỏ thông tin cho rằng chính phủ đã hành động quá chậm. “Chúng tôi đã làm đúng”, ông Trump nói, đồng thời khẳng định nước Mỹ cần sớm mở cửa trở lại và có thể mở cửa một cách an toàn. Theo đó, những người già cần được bảo vệ nhưng mọi người phải tiếp tục thực hiện việc giãn cách xã hội.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.