'Hãy tin tôi!'

.

Trong lúc nước Mỹ chống chọi với đại dịch Covid-19 và nền kinh tế ảm đạm, Tổng thống Donald Trump gửi thông điệp đến cử tri: “Hãy tin tôi!”.

Tổng thống Donald Trump thúc đẩy việc mở cửa trở lại để kích thích tăng trưởng kinh tế. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump thúc đẩy việc mở cửa trở lại để kích thích tăng trưởng kinh tế. Ảnh: AP

Trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11, Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden vẫn đang so kè quyết liệt về tỷ lệ ủng hộ nhận được từ cử tri Mỹ.

Thậm chí, ông Biden dẫn trước ông Trump một vài điểm trong các cuộc khảo sát ở những bang dao động như: Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida. Các nhà quan sát cho rằng, trong lúc nền kinh tế lớn nhất thế giới đối mặt với cuộc suy thoái nghiêm trọng và hơn 38,6 triệu người Mỹ mất việc làm, hơn bất kỳ nội dung nào khác, mối quan tâm lớn nhất của cử tri chính là kinh tế. Vì vậy, Tổng thống Trump kêu gọi người dân tin tưởng và trao cho ông thêm một nhiệm kỳ 4 năm, cùng lời hứa rằng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021.

Hãng AP cho biết, mô tả giai đoạn khủng hoảng hiện tại, Tổng thống Trump nhắc đi nhắc lại: “Đây là giai đoạn chuyển đổi sang sự vĩ đại”. “Các bạn sẽ thấy những con số tuyệt vời trong quý 4, và các bạn sẽ kết thúc một năm tuyệt vời vào năm tới”, ông chủ Nhà Trắng nói. Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của ông Trump, cũng bày tỏ hy vọng về “sự bùng nổ trong năm 2021”.

Tuy nhiên, theo AP, đến năm 2021, các báo cáo kinh tế quý 4-2020 mới được công bố. Số liệu sơ bộ của quý 3 sẽ được công bố vào ngày 29-10, tức chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3-11. Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Kevin Hassett cảnh báo rằng, đến ngày bầu cử, tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn ở hai con số.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng 2 vừa qua, tức trước thời điểm Covid-19 bùng phát ở Mỹ, Tổng thống Trump nhấn mạnh các thành tựu quan trọng của chính phủ, nhất là việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Covid-19 làm đảo lộn tất cả. Thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng lên mức kỷ lục 1.935 tỷ USD trong 12 tháng, tính đến hết tháng 4-2020. GDP có thể giảm khoảng 6,6% trong năm nay, sâu hơn nhiều so với mức dự báo giảm 4,9% trong cuộc khảo sát hồi tháng trước.

Diễn biến phức tạp của Covid-19 cùng hơn 38,6 triệu người Mỹ mất việc làm kể từ khi cường quốc hàng đầu thế giới đóng cửa hồi tháng 3 đã hủy hoại thông điệp tăng trưởng kinh tế - nội dung cốt lõi để ông Trump thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Chúng ta xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới. Tôi sẽ làm điều này trong nhiệm kỳ hai”

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Giờ đây, Tổng thống Trump cùng đội ngũ của mình nỗ lực thuyết phục công chúng rằng, ông là ứng cử viên duy nhất có thể xoay chuyển tình thế, mang lại bức tranh tươi sáng hơn cho nền kinh tế Mỹ, thậm chí là “chuyển đổi sang sự vĩ đại” vào năm 2021.

Tuy nhiên, AP dẫn lời các chuyên gia cho rằng, những gì mà ông Trump hứa hẹn là không khả thi. Các chuyên gia dẫn một số nguyên nhân như: nền kinh tế mở cửa trở lại không có nghĩa là mọi hoạt động trở lại bình thường như trước đây và thực tế các bang đang mở cửa một cách thận trọng.

Gói chi tiêu gần 3.000 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua trước đó nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, ngành công nghiệp lớn và người lao động, nhưng cũng khó giúp các doanh nghiệp phục hồi nên vẫn chưa thể tạo ra lại việc làm, bù đắp cho số việc làm đã mất. Ông David Kotok, người đồng sáng lập công ty tư vấn đầu tư Cumberland Advisors, thậm chí dự báo kinh tế Mỹ phải mất 5 năm mới phục hồi hoàn toàn.

Khoảng 10 ngày trước, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định, sự phục hồi kinh tế của nước này thời hậu Covid-19 có thể diễn ra chậm hơn so với mong muốn, nhưng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm dần và nền kinh tế hồi sinh đáng kể khi kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, ngày 24-5, Mỹ ghi nhận hơn 20.600 ca nhiễm mới và 633 ca tử vong. Hiện Mỹ có tổng cộng hơn 1,6 triệu ca nhiễm và gần 100.000 ca tử vong. Số ca nhiễm mới và tử vong vẫn không ngừng gia tăng có thể khiến người Mỹ hoài nghi về mục tiêu “xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới” trong nhiệm kỳ thứ hai, như ông Trump tuyên bố.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.