Thủ tướng Israel: Sáp nhập Bờ Tây là cơ hội không thể bỏ qua

.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25-5 (giờ Israel) cam kết thúc đẩy kế hoạch sáp nhập Bờ Tây trong những tháng tới, đồng thời gọi đây là “cơ hội không thể bỏ qua” và là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ mới.

Phát biểu với các nghị sĩ đảng Likud bảo thủ, Thủ tướng Netanyahu nói rằng, Israel có “một cơ hội lịch sử” để vẽ lại bản đồ Trung Đông. “Đây là cơ hội mà chúng ta sẽ không thể bỏ qua”, nhà lãnh đạo Israel - người vừa nhậm chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa khẳng định. Ông Netanyahu lý giải, “cơ hội lịch sử” về việc sáp nhập Bờ Tây là điều chưa từng có trước đây kể từ khi Nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948. Báo chí Israel dẫn lời Thủ tướng Netanyahu rằng, ông sẽ hành động vào tháng 7.

Hãng tin AP nhận định, phát biểu nói trên sẽ đẩy Israel đối đầu với các đối tác Arab và châu Âu. Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho rằng, việc sáp nhập sẽ vi phạm luật quốc tế, đồng thời cam kết dùng “tất cả khả năng ngoại giao” để ngăn chặn động thái này.

Theo kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ, Israel sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây và thung lũng Jordan; đồng thời Jerusalem là “thủ đô không thể chia cắt” của Israel. Mỹ đề xuất thành lập thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai tại Abu Dis - ngoại ô Jerusalem. Tuy nhiên, Palestine không đồng ý và chỉ trích Mỹ thiên vị Israel.

Palestine vẫn theo đuổi việc thành lập Nhà nước Palestine với các phần lãnh thổ bên trong đường biên giới trước năm 1967 và thủ đô là Đông Jerusalem.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.