Vaccine phòng Covid-19 của Canada cho kết quả khả quan

.

Tổ chức nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và vaccine - Trung tâm Vaccine quốc tế (VIDO-InterVac) thuộc Đại học Saskatchewan của Canada thông báo vaccine phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của cơ sở này đã đạt được những kết quả khả quan khi thử nghiệm trên động vật.

  Vaccine phòng Covid-19 được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN
Vaccine phòng Covid-19 được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Thành công bước đầu này sẽ đặt nền móng để vaccine trên sớm được thử nghiệm trên người.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Tiến sĩ Darryl Falzarano, chuyên gia nghiên cứu thuộc VIDO-InterVac, cho biết việc thử nghiệm lâm sàng có thể được triển khai vào đầu mùa Thu tới. Nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Falzarano phụ trách hiện đang tiến hành thử nghiệm vaccine trên chồn sương và bước đầu thu được phản ứng miễn dịch mạnh, tạo kháng thể trung hòa virus gây bệnh Covid-19.

VIDO-InterVac là một trong những cơ sở hàng đầu của Canada về nghiên cứu bệnh truyền nhiễm.

Hiện Canada và các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực phát triển vaccine phòng chống Covid-19. Tại Canada, số ca mắc Covid-19 đã tăng hơn gấp đôi trong 32 ngày qua, lên 85.711 ca, trong đó có 6.545 ca tử vong.

Trong khi đó, Novavax , một công ty công nghệ sinh học Mỹ, đang bắt đầu thử nghiệm vaccine phòng virus SARS-CoV-2 trên người ở Australia với hy vọng sẽ bào chế được một loại vaccine hiệu quả trong năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Công ty Novavax đã khởi động giai đoạn thử nghiệm đầu tiên với sự tham gia của 131 tình nguyện viên ở hai thành phố Melbourne và Brisbane để thử nghiệm độ an toàn cũng như hiệu quả của vaccine.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25-5, Tiến sĩ Gregory Glenn, người đứng đầu dự án nghiên cứu vaccine của Novarax, cho biết các chuyên gia của công ty đang nghiên cứu đồng thời nhiều loại vaccine với hy vọng bào chế ra được một loại vaccine hiệu quả đề có thể sớm triển khai sử dụng vào cuối năm nay.

Chế phẩm được Novavax thử nghiệm là vaccine tái tổ hợp. Công ty sử dụng kỹ thuật di truyền để phát triển các bản sao vô hại của protein gai trên virus SARS-CoV-2 trong các bồn lớn chứa tế bào côn trùng trong một phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học đã chiết xuất, tinh chế protein này và “đóng gói” thành các hạt nano có kích thước tương tự virus. Đây cũng là quy trình mà Novavax sử dụng để tạo ra vaccine cúm hạt nano gần đây đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Hiện có hơn 10 loại vaccine phòng virus SARS-CoV-2 đang trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên chủ yếu ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Hầu hết các vaccine đang được thử nghiệm này có tác dụng "huấn luyện" hệ thống miễn dịch phát hiện protein gai trên bề mặt bên ngoài của virus SARS-CoV-2, qua đó giúp cơ thể phản ứng khi bị lây nhiễm.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.