WHO: Không có bằng chứng SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

.

Tại cuộc họp báo ngày 4-5 (giờ Geneva, Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, không có bằng chứng để ủng hộ tuyên bố mang tính suy đoán của Mỹ về việc SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

Hãng AFP dẫn lời ông Michael Ryan, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp sức khỏe của WHO nêu rõ: “Chúng tôi không nhận bất kỳ dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan nguồn gốc của SARS-CoV-2. Vì vậy, từ góc nhìn của chúng tôi, đây chỉ là sự suy đoán”.

Vị quan chức này khẳng định, WHO sẵn sàng tiếp nhận thông tin chứng minh nguồn gốc của virus đã làm hơn 3,5 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh. Chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO cho biết thêm, qua phân tích 15.000 bộ gen hoàn chỉnh của SARS-CoV-2 và những bằng chứng thu thập được, WHO tin rằng loại virus này “có nguồn gốc tự nhiên”.

Trước đó, trong chương trình “This Week” của đài ABC phát ngày 3-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định có “bằng chứng to lớn” cho thấy phòng thí nghiệm sinh học Vũ Hán là nơi bắt nguồn của SARS-CoV-2. Song, nhà ngoại giao này không đề cập việc virus thoát ra ngoài là hành động cố ý hay vô ý.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày 30-4, Tổng thống Donald Trump cho rằng, có bằng chứng virus liên quan tới phòng thí nghiệm Vũ Hán và dọa sẽ trả đũa Bắc Kinh bằng việc áp thuế quan. Úc kêu gọi điều tra về sự lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng cho biết, không có bằng chứng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Theo AFP, các nhà khoa học vẫn tin SARS-CoV-2 bắt nguồn từ động vật và lây sang người, cụ thể là xuất phát từ chợ hải sản ở Vũ Hán. Trung Quốc hiện bác bỏ tất cả cáo buộc nói trên. Song, WHO nhiều lần đề cập mong muốn Bắc Kinh mời tổ chức y tế này tham gia cuộc điều tra nguồn gốc của SARS-CoV-2.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.