Úc thiệt hại 2,5 tỷ USD/tuần khi đóng cửa

.

Hãng AFP cho biết, nền kinh tế Úc thiệt hại 2,5 tỷ USD/tuần do lệnh đóng cửa nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan và GDP dự báo sẽ giảm 10% trong quý 2 năm nay. Úc được đánh giá kiểm soát đại dịch thành công khi số ca nhiễm mới tăng chậm ở mức 1 chữ số hoặc bằng 0 tại hầu hết các khu vực. Hiện Úc có hơn 6.800 ca nhiễm và 96 ca tử vong.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg, các biện pháp ngăn chặn virus lây lan tác động đáng kể đến kinh tế. Cục Thống kê Úc (ABS) cho hay, trong 5 tuần tính đến ngày 18-4, việc làm bị cắt giảm 7,5%, tức giảm khoảng 700.000 lao động trong số khoảng 13 triệu người đang làm việc. 1/3 số lao động tại các khách sạn bị mất việc; trong lĩnh vực nghệ thuật và giải trí, con số này là 27%.

Trước đó, Bộ Ngân khố ước tính, đến giữa năm nay, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng gấp đôi lên 10%, tức khoảng 1,4 triệu người mất việc. ABS công bố báo cáo rằng, 31% số hộ gia đình trên khắp nước Úc bị giảm thu nhập rõ rệt. Theo ông Frydenberg, các con số nói trên cho thấy, Úc phải đưa mọi người trở lại làm việc, nhưng quốc gia này chưa đáp ứng hết các điều kiện để dỡ bỏ lệnh hạn chế.

Hiện một số bang và khu vực thuộc Úc bắt đầu dần nới lỏng một số biện pháp hạn chế. Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng, ngày 7-5, ông sẽ công bố lộ trình để đưa hoạt động kinh doanh trở lại. “Đừng quên khi chúng ta nới lỏng hạn chế, số ca nhiễm mới sẽ tăng ở một số khu vực, dịch sẽ bùng phát ở một số nơi. Đây là điều được dự báo”, ông Morrison phát biểu với các lãnh đạo địa phương ngày 5-5.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.