Duyệt binh mừng 75 năm Ngày Chiến thắng: Nga kêu gọi thế giới đoàn kết

.

Phát biểu tại lễ duyệt binh mừng 75 năm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ngày 24-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, chỉ khi các quốc gia đoàn kết thì mới có thể bảo vệ thế giới khỏi “các loại virus nguy hiểm mới”.

Khoảng 14.000 quân nhân tham gia lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: Reuters
Khoảng 14.000 quân nhân tham gia lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, lễ duyệt binh diễn ra lúc 10 giờ, giờ Moscow (14 giờ, giờ Việt Nam) ngày 24-6 nhằm kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1945-2020), với sự tham gia của 14.000 quân nhân, 225 khí tài cơ giới và 75 máy bay. Tham gia cuộc duyệt binh còn có các đội nghi lễ từ những nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG - các quốc gia thành viên cũ của Liên Xô) cùng 4 nước khác bao gồm: Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ và Serbia. Đáng lưu ý là hàng loạt vũ khí của Nga cũng hiện diện bao gồm: xe thiết giáp bộ binh BMP-2, xe tăng T-90M Proryv-3, xe tăng T-80 BVM, xe thiết giáp bộ binh Kurganets-25, các máy bay Su-57 và MiG-31K…

Lễ duyệt binh được dời từ ngày 9-5 sang 24-6 do đại dịch Covid-19 bùng phát tại Nga với số ca nhiễm và tử vong không ngừng gia tăng. Hãng Itar-Tass cho biết, phát biểu tại lễ duyệt binh, Tổng thống Vladimir Putin chúc mừng người dân Nga nhân 75 năm chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, đồng thời coi đây là “chiến thắng lịch sử quyết định tương lai của thế giới trong nhiều thập niên tiếp theo”.

Ông Putin đề cập những hy sinh của nhân dân Liên Xô để có được chiến thắng trước phát-xít Đức hơn 75 năm trước và châu Âu có được sự tự do là nhờ những người lính Liên Xô đã hy sinh mạng sống trong chiến tranh. “Thật khó có thể hình dung thế giới sẽ như thế nào nếu không có Hồng quân Liên Xô”, ông Putin nói. Theo đó, Hồng quân Liên Xô đã “bảo vệ các vùng đất, giải phóng các quốc gia châu Âu khỏi những kẻ xâm lược, cứu người dân Đức khỏi chủ nghĩa quốc xã và hệ tư tưởng của nó”. Ước tính 27 triệu người dân Liên Xô đã chết trong Thế chiến thứ hai, cả trên chiến trường lẫn người dân thường.

Tổng thống Putin khẳng định: Nga luôn cởi mở cho đối thoại và hợp tác đối với những vấn đề cấp bách nhất của thế giới. Điều này bao gồm việc xây dựng một hệ thống an ninh chung đáng tin cậy, đáp ứng những nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thế giới. Theo người đứng đầu Điện Kremlin, chỉ khi các quốc gia đoàn kết, sát cánh cùng nhau thì mới có thể bảo vệ thế giới khỏi “các loại virus nguy hiểm mới”. 

Song, Tổng thống Putin không nhắc cụ thể đến Covid-19 trong bài phát biểu. Đêm 23-6, tức đêm trước lễ diễu hành, nhà lãnh đạo 67 tuổi nói về đại dịch, chúc mừng đất nước cũng như người dân Nga đã “vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất của dịch bệnh”. “Chúng ta sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường”, ông Putin nói, mặc dù thừa nhận rằng nền kinh tế Nga vẫn chưa hoạt động lại đầy đủ.

Chỉ trong ngày 24-6, Nga ghi nhận thêm hơn 7.100 ca nhiễm và 154 ca tử vong. Tỷ lệ lây nhiễm giảm trong những tuần gần đây và các thành phố, trong đó có thủ đô Moscow, dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Song, tình hình dịch bệnh vẫn tạo ra thách thức lớn đối với Tổng thống Putin cũng như giới chức Nga. Hiện Nga có tổng cộng hơn 606.000 người nhiễm- mức cao thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Brazil), trong đó có hơn 8.500 người tử vong. 

Vài ngày tới, Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp. Nếu việc sửa đổi hiến pháp được thông qua thì sẽ mở đường để Tổng thống Putin tiếp tục nắm quyền đến năm 2036, tức thêm hai nhiệm kỳ sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024. Bởi vậy, theo các nhà quan sát, sau những tháng Nga phải đóng cửa vì ảnh hưởng của Covid-19, đối với Điện Kremlin, cuộc diễu binh lần này ngoài các ý nghĩa khác thì còn là một tuyên bố chiến thắng virus.

Trước những thách thức hiện nay, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc về những giá trị vĩ đại nhất của một con người, đó là ước mơ, niềm vui, hy vọng, sự bình yên, cuộc sống sáng tạo... Chúng ta hiểu rõ việc củng cố tình bằng hữu, niềm tin giữa con người quan trọng đến thế nào”

Tổng thống Nga Vladimir Putin

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.