Đầu năm 2021 mới có vắc-xin ngừa Covid-19

.

Hãng Reuters dẫn lời TS. Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 22-7 cho biết, các nhà nghiên cứu đã đạt được những bước tiến đáng kể trong cuộc đua phát triển các loại vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng dự kiến đến đầu năm sau, loại vắc-xin này mới được đưa vào sử dụng.

Theo ông Ryan, việc chế tạo vắc-xin ngừa Covid-19 đạt được những tiến bộ khi một số loại vắc-xin đầu tiên đã vượt qua các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở người, được xác định là vừa an toàn, vừa tạo phản ứng miễn dịch chống lại virus. “Thực tế, trong khoảng đầu năm tới, mọi người sẽ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19”, ông Mike Ryan thông báo và nhấn mạnh rằng tất cả mọi người trên thế giới, không phân biệt giàu hay nghèo, sẽ được tiếp cận vắc-xin. Hiện nay, WHO cũng bảo đảm phân phối vắc-xin một cách công bằng trên toàn cầu và hỗ trợ tăng quy mô sản suất vắc-xin trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Chính phủ Mỹ khẳng định sẵn sàng trả 1,95 tỷ USD để mua 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và Công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech nếu họ phát triển thành công vắc-xin này. Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ cho biết, vắc-xin sẽ được cung cấp miễn phí cho công dân tại tâm dịch lớn nhất thế giới.

Theo AFP, trên toàn thế giới, trong hơn 150 loại vắc-xin chống Covid-19 đang được phát triển, có hơn 20 loại được thử nghiệm trên người. Chính phủ nhiều nước đã ký thỏa thuận với các hãng dược để bảo đảm có nguồn cung một khi các loại vắc-xin được phát triển thành công.

Trong lúc đó, ngày 22-7, trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình CBS Evening News, tỷ phú Bill Gates nhận định, dường như chưa có loại vắc-xin phòng ngừa Covid-19 phát huy tác dụng chỉ với một liều duy nhất. Ông cho rằng, có thể cần hơn 7 tỷ liều vắc-xin mới đủ để cấp phát cho toàn thế giới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.