44.000 trường hợp phải chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 do lỗi kỹ thuật

.

Ngày 12-8, Thủ hiến bang Bayern của Đức, ông Markus Söder đã phải thông báo hủy chuyến thăm bang Schleswig-Holstein sau sự cố "lỗi kỹ thuật" khiến khoảng 44.000 trường hợp đã xét nghiệm virus SARS-COV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 900 ca dương tính, chưa nhận được kết quả kiểm tra.

Chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Magdeburg, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Magdeburg, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chính quyền bang Bayern đã thừa nhận sự chậm trễ trong việc chuyển kết quả xét nghiệm Covid-19 cho 44.000 trường hợp trở về Đức (thông qua các sân bay, đường bộ) sau các chuyến đi nghỉ ở nước ngoài. Các trường hợp này được xét nghiệm ở các sân bay và trên đường cao tốc, song hiện chưa rõ có bao nhiêu trường hợp ở bang Bayern và các bang còn lại của Đức. Bộ Y tế bang Bayern thừa nhận sự cố truyền tin là nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này và cho biết các trường hợp dương tính sẽ được thông báo kết quả vào trưa 13-8, song không nêu rõ những người xét nghiệm đã phải chờ bao lâu. Thủ hiến bang Söder đã yêu cầu các bộ phận liên quan cần phải khắc phục hậu quả ngay lập tức, không để lặp lại sự cố này.

Tại bang Bayern, những người trở về từ nước ngoài có thể tự nguyện xét nghiệm khi đến sân bay München và Nürnberg kể từ ngày 25-7 và từ ngày 30-7 tại các nhà ga chính ở hai thành phố này cũng như tại một số trạm trên đường cao tốc. Một trung tâm thử nghiệm cũng đã được thiết lập tại sân bay Memmingen từ đầu tháng 8-2020. Đối với những người trở về từ các khu vực rủi ro, việc xét nghiệm là bắt buộc từ ngày 8-8.

Do số trường hợp nhiễm mới tăng lên, từ ngày 13-8, cảnh sát Bayern sẽ tăng cường kiểm soát việc đảm bảo tuân thủ quy định về đeo khẩu trang trên xe buýt và tàu điện. Việc kiểm tra, với sự phối hợp của cảnh sát liên bang, sẽ được thực hiện từ 7h đến 22h nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nghĩa vụ đeo khẩu trang khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. Các trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 150 euro (177 USD).

Liên quan tiến trình bào chế vaccine phòng ngừa Covid-19 ở Đức, cuối ngày 12-8, Viện Robert Koch (RKI) đã rút lại thông báo đưa ra trước đó khi cho rằng nước Đức sẽ có vaccine vào mùa Thu này. Theo RKI, bộ phận biên tập và xuất bản của RKI đã xuất bản nhầm một báo cáo đánh giá cũ và đã được nhiều lần chỉnh sửa, song chưa bao giờ được công bố. RKI đã rút lại thông tin đã đăng, đồng thời nêu rõ cơ quan này không kỳ vọng sẽ có vaccine ngừa Covid-19 vào mùa Thu năm nay. Các báo Đức cũng đã xóa bỏ hoặc cập nhật thông tin mới của RKI.

Cùng ngày, Chính phủ Đức đã cảnh báo trước tình trạng số ca lây nhiễm tăng mạnh cũng như sự thiếu cảnh giác của người dân trong việc phòng ngừa Covid-19. Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert nêu rõ chính phủ quan ngại khi số ca nhiễm mới có chiều hướng gia tăng, trong đó người trẻ tuổi nhiễm SARS-CoV-2 ngày càng nhiều hơn. Đây là lứa tuổi di chuyển nhiều và có nguy cơ làm lây lan virus nhanh chóng. Người phát ngôn cũng cho rằng tuy hệ thống y tế Đức được chuẩn bị tốt, song cần phải tránh để tình hình trở nên tồi tệ. Theo RKI, độ tuổi trung bình lây nhiễm Covid-19 ở Đức ngày một “trẻ hóa” và hiện ở mức trung bình 34 tuổi, so với mức 52 tuổi hồi tháng 4 vừa qua

Trong ngày 12-8, nước Đức đã ghi nhận gần 1.200 ca nhiễm mới và đây là lần đầu tiên kể từ ngày 25-5, nước Đức có trên 11.000 ca mắc Covid-19. Trước đó, Viện RKI cũng thông báo số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ ngày 9-5.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.