ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG HÒA

'Tôn vinh câu chuyện nước Mỹ vĩ đại'

.

Thành công của Đại hội đảng Dân chủ vào tuần trước với những bài phát biểu ấn tượng đang tạo áp lực cho đảng Cộng hòa và cá nhân Tổng thống Donald Trump. Đại hội đảng Cộng hòa diễn ra từ ngày 24 đến 27-8 (giờ Mỹ) sẽ là cơ hội để ông Trump thu hẹp khoảng cách so với đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa vào tối 27-8. 					Ảnh: Getty Images
Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa vào tối 27-8. Ảnh: Getty Images

Theo hãng AP, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa diễn ra theo hình thức trực tuyến tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina, từ ngày 24 đến 27-8, với chủ đề “Tôn vinh câu chuyện nước Mỹ vĩ đại”. Cử tri có thể xem trên hàng loạt kênh: Amazon Prime Video, Facebook, YouTube, Twitter, Twitch...

Nhóm cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump cho rằng, Đại hội đảng Cộng hòa sẽ mang màu sắc “tích cực” hơn so với Đại hội đảng Dân chủ. Đội ngũ của ông Trump lý giải, trong 4 ngày, đại hội sẽ đề cập tầm nhìn của Tổng thống Trump qua 4 chủ đề khác nhau của mỗi đêm, nhưng tất cả đều nhấn mạnh về sự vĩ đại của nước Mỹ. Theo các nhà phân tích, sự vĩ đại của nước Mỹ là điều mà Tổng thống Trump từng nhắc đi nhắc lại trong các bài phát biểu trước đó bởi đây là một trong những mục tiêu mà ông đặt ra: Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Tờ Los Angeles Times cho hay, tại đại hội, các diễn giả như đệ nhất phu nhân Melania, hai con trai của ông Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump, hai con gái Ivanka và Tiffany, Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, Thống đốc bang Nam Dakota Kristi Noem... sẽ ca ngợi những nỗ lực của Tổng thống Trump khi đất nước đối mặt với đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế, nạn phân biệt chủng tộc... “Đại hội đảng Cộng hòa sẽ là 4 ngày kể những câu chuyện về người Mỹ đã được hưởng lợi trong cuộc sống thường nhật từ các chính sách của Tổng thống Trump”, Thư ký báo chí của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Mandi Merritt nói. Bà Merritt phân tích: “Trong khi Đại hội đảng Dân chủ tập trung vào sự chia rẽ và tiêu cực, đại hội đảng Cộng hòa sẽ tôn vinh những gì đã làm đất nước chúng ta vĩ đại và chúc mừng thêm 4 năm có những tiến bộ lịch sử dưới thời Tổng thống Trump”.

Tuy nhiên, mọi việc sẽ không dễ dàng với vị Tổng thống đương nhiệm khi số lượng lớn cử tri không tán thành cách thức ông đối phó với Covid-19. Theo CNN, nước Mỹ hiện có hơn 5,7 triệu ca nhiễm và 176.800 ca tử vong. Nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong quý 2-2020 đã giảm 33%. Không những thế, nhiều người cũng không đồng tình với phản ứng của chính phủ trước làn sóng biểu tình chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “Black Lives Matter” sau cái chết của George Floyd.

Tối 27-8 (giờ Mỹ), ông Trump sẽ phát biểu chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Theo kết quả khảo sát do tổ chức Morning Consult tiến hành ngay sau Đại hội đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden là 52%, trong khi tỷ lệ dành cho ông Trump là 43%. Vì vậy, đây sẽ cơ hội để ông Trump lội ngược dòng.

Trước thềm Đại hội đảng Cộng hòa, ông Trump nói: “Tôi thấy sự vĩ đại của nước Mỹ ở những nơi mà ông Joe Biden chỉ nhìn thấy viễn cảnh tăm tối. Chúng ta đã chứng kiến các bác sĩ và y tá chạy đua từng ngày từng giờ để cứu sống bệnh nhân. Chúng ta thấy những người sẵn sàng giúp đỡ người lạ trong những tình huống cần hỗ trợ. Chúng ta đã chứng kiến đạo luật mang tính lịch sử được thông qua để cứu 50 triệu việc làm cho nước Mỹ”. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, đảng Dân chủ tìm cách gieo rắc sự sợ hãi cũng như hỗn loạn khắp nơi và điều này không có lợi cho đất nước.

Theo AP, khó khăn lớn của đảng Cộng hòa và ông Trump còn là việc Nhà Trắng đối mặt với nhiều rắc rối trong tuần qua: ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia của Tổng thống Trump, bị cáo buộc lừa hàng trăm nghìn USD tiền ủng hộ quỹ “We build the wall” nhằm xây dựng một phần bức tường biên giới với Mexico; ông Trump bị yêu cầu công khai hồ sơ thuế. Mới đây nhất là vụ cảnh sát bắn một người đàn ông da màu tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin, vào ngày 23-8; hay việc bà Kellyanne Conway, một trong những trợ lý lâu năm nhất của Tổng thống Trump và là nhân vật then chốt giúp ông giành chiến thắng hồi năm 2016, thông báo rời Nhà Trắng. Những thách thức đó cần được hóa giải khéo léo để đảng Cộng hòa chiến thắng và ông Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.