Quốc tế

Quản trị tốt là nền tảng để vượt qua Covid-19

09:12, 26/09/2020 (GMT+7)

Nhận lời mời của Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou, ngày 24-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu tại phiên họp trực tuyến cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) với chủ đề “Quản trị toàn cầu giai đoạn sau Covid-19 và hòa bình, an ninh quốc tế” do Niger (Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 9-2020) tổ chức.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Chỉ trong vòng hơn một tháng qua, thế giới có tới hơn 10 triệu người mắc Covid-19, hơn 200.000 người thiệt mạng và còn rất nhiều người dân khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những tác động kéo dài của đại dịch. Điều đó cho thấy thế giới dễ bị thương tổn, xuất hiện những thách thức đã bị lãng quên trong nhiều thập kỷ như những bất cập trong hệ thống y tế, những hạn chế trong bảo trợ xã hội, bất bình đẳng, suy thoái môi trường, khủng hoảng khí hậu... Đại dịch cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hợp tác đa phương, gây ra những căng thẳng về chính trị, xu thế vị kỷ, thậm chí lợi dụng đại dịch như một công cụ để kích động phân biệt đối xử và hận thù.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, kinh nghiệm ở nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Việt Nam và ASEAN, cho thấy quản trị tốt chính là nền tảng để vượt qua Covid-19, đặc biệt là thông qua việc huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và lấy người dân làm trung tâm, cảnh báo và ứng phó sớm, thống nhất và gắn kết xã hội, tăng cường nguồn lực tài chính cho phát triển. Một nền quản trị toàn cầu tốt cần hướng tới mục tiêu mang lại lợi ích cho tất cả mọi người; theo đó cộng đồng quốc tế cần ưu tiên phục hồi kinh tế, tập trung hỗ trợ các nước đang phát triển, giải quyết bất bình đẳng và nguyên nhân gốc rễ của xung đột, bảo vệ và hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người tị nạn, người phải rời bỏ chỗ ở do xung đột. Bên cạnh đó, vấn đề có ý nghĩa tiên quyết là các quốc gia xây dựng lòng tin, duy trì cam kết và cùng nhau hợp tác để thượng tôn chủ nghĩa đa phương với LHQ là trung tâm điều phối và vai trò tích cực hơn của các tổ chức khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, HĐBA LHQ cần thể hiện hợp tác ở mức độ cao nhất, nâng cao khả năng thích ứng để ứng phó với những thách thức an ninh toàn cầu và các thách thức an ninh phi truyền thống, sử dụng tốt nhất những công cụ trong thẩm quyền của mình, đặc biệt là ngoại giao phòng ngừa, ngăn ngừa xung đột và triển khai các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Trong vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam cam kết tham gia các nỗ lực toàn cầu để ứng phó với những thách thức chung, tránh để những thách thức này ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định của khu vực và quốc tế.

Vietnamplus

.