Anh có thể thiệt hại 174 tỷ USD/năm do Covid-19 và Brexit

.

Theo kết quả nghiên cứu do Công ty luật Baker & McKenzie công bố ngày 5-10, tác động của Covid-19 cùng với việc không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) có thể khiến xứ sở sương mù thiệt hại khoảng 134 tỷ bảng Anh (174 tỷ USD) giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm trong thập niên tới.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Baker & McKenzie cho biết, cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ khiến GDP của Anh giảm 2,2% so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, dù Anh và EU đạt được thỏa thuận thương mại, GDP của nước này cũng giảm 3,1% so với thời kỳ nước này là thành viên EU, trong đó xuất khẩu hàng hóa sẽ giảm khoảng 6,3%. Trong trường hợp không có thỏa thuận thương mại song phương, Brexit sẽ khiến Anh thiệt hại 3,9% GDP về lâu dài.

Cũng theo Baker & McKenzie, do chi phí Brexit quá lớn nên chính phủ Anh sẽ cần phải “dùng tất cả các biện pháp để nhằm hạn chế tổn thất kinh tế”. Mặc dù doanh nghiệp Anh đang tiến hành hàng loạt giải pháp để tái cấu trúc chuỗi cung ứng nhằm bù đắp chi phí tăng thêm do Brexit nhưng mức sụt giảm doanh thu xuất khẩu vẫn lớn.

Anh và EU đang nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit. Cả hai bên kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận, ít nhất là một tuyên bố chính trị chung, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 15-10, trong bối cảnh giai đoạn chuyển tiếp Brexit sắp đến hồi kết (ngày 31-12).

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.