Xung đột Armenia - Azerbaijan vẫn leo thang

.

Ngày 4-10, hãng Reuters dẫn thông tin từ Azerbaijan cho biết, lực lượng Armenia đã tấn công Ganja, thành phố lớn thứ hai của nước này, đẩy xung đột ở miền nam Caucasus bùng phát cách đây 1 tuần thêm leo thang, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của Pháp và Nga.

Armenia bác bỏ việc tấn công “bất kỳ hình thức nào” nhằm vào Azerbaijan. Song, ông Arayik Harutyunyan, lãnh đạo của vùng ly khai Nagorno-Karabakh, khu vực nằm sâu trong lãnh thổ phía tây nam của Azerbaijan nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống, nói rằng lực lượng của ông đã phá hủy một căn cứ không quân ở Ganja.

Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan Zakir Hasanov nhấn mạnh: “Việc tấn công vào lãnh thổ của Azerbaijan rõ ràng là hành động khiêu khích và mở rộng khu vực xung đột”.

Ganja có dân số 335.000 người, nằm cách thủ phủ Stepanakert của Nagorno-Karabakh khoảng 100km và cách thành phố Vardenis của Armenia 80km.

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại Nagorno-Karabakh âm ỉ trong nhiều thập niên qua. Hãng Reuters cho rằng, xung đột leo thang giữa hai nước từng thuộc Liên Xô cũ có thể dẫn đến một cuộc chiến tổng lực với sự can dự của các cường quốc khác. Azerbaijan hiện được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Armenia có hiệp ước quốc phòng với Nga.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.