Năm 2050, Nhật Bản sẽ không còn phát thải carbon

.

Trong bài phát biểu về chính sách đầu tiên tại Quốc hội ngày 26-10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố nước này sẽ đạt mục tiêu giảm phát thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050.

Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Suga cho biết, ông dự kiến đưa việc kiến tạo nền kinh tế bền vững thành một trụ cột trong chiến lược tăng trưởng và “nỗ lực tối đa để đạt một xã hội xanh”, trong đó có mục tiêu xây dựng xã hội không carbon vào năm 2050. Theo ông Suga, việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch để ứng phó với biến đổi khí hậu là một cơ hội thay vì là một gánh nặng. Các biện pháp chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu “sẽ dẫn lối cho các cải cách công nghiệp, chính trị - kinh tế và mang lại sự tăng trưởng lớn”.

Theo kế hoạch năng lượng hiện tại của Nhật Bản (xây dựng vào năm 2018), 22-24% tổng năng lượng của nước này là năng lượng tái tạo, 20-22% là năng lượng hạt nhân và 56% là năng lượng hóa thạch (dầu mỏ, than đá, khí đốt...).

Theo hãng AP, các chuyên gia đang thảo luận để chỉnh sửa kế hoạch năng lượng cơ bản của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030 và 2050. Để đạt được mục tiêu cân bằng carbon vào năm 2050, Nhật Bản cần có những thay đổi lớn, có thể phải kích hoạt thêm các nhà máy điện hạt nhân. Hiện khoảng 40% phát thải carbon của Nhật Bản từ các nhà máy điện. Các nhà máy này cần tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời phát triển các công nghệ sử dụng hydrogen, ammonia và các nguồn năng lượng không phát thải carbon khác. Ông Suga khẳng định sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ chủ chốt như pin mặt trời thế hệ tiếp theo và tái chế carbon. Ông cũng cam kết giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào năng lượng than đá bằng cách bảo tồn và tối đa hóa năng lượng tái tạo, đồng thời thúc đẩy phát triển năng lượng hạt nhân.

Ông Suga là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đưa ra mốc thời gian cụ thể để hiện thực hóa việc giảm thiểu khí thải và xây dựng xã hội không carbon. Giám đốc điều hành tổ chức Greenpeace Jennifer Morgan nhận định, không carbon không còn là một giấc mơ xa vời mà là một cam kết cần thiết, phù hợp với các thỏa thuận biến đổi khí hậu quốc tế.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích