Mỹ muốn đóng cửa 2 lãnh sự quán ở Nga

.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch đóng cửa hai lãnh sự quán còn lại của cường quốc này ở Nga, trong bối cảnh căng thẳng hai nước đang gia tăng.

Theo báo The Telegraph, Bộ Ngoại giao Mỹ muốn đóng cửa vĩnh viễn lãnh sự quán ở thành phố Vladivostok, thuộc miền Viễn Đông nước Nga và tạm thời ngừng hoạt động của lãnh sự quán ở Yekaterinburg, phía đông núi Ural. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã được gửi đến Quốc hội vào ngày 10-12 nhưng ít được các nghị sĩ chú ý. Thời điểm đó là 3 ngày trước khi có thông tin về vụ tấn công mạng lớn nhằm vào hệ thống máy tính tư nhân và chính phủ Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nghi ngờ Nga đứng sau vụ việc này.

Nếu đóng cửa hai lãnh sự quán nói trên, Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow sẽ là cơ quan ngoại giao cuối cùng của Washington tại Nga. Năm 2018, Nga đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg sau khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Nga ở thành phố Seattle, xuất phát từ căng thẳng xung quanh vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga ở Anh.

Hiện chưa có thông tin cho biết hai lãnh sự quán Mỹ sẽ đóng cửa trước ngày 20-1, thời điểm ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống hay không.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích