Mỹ phân phối hơn 19 triệu liều vắc-xin Covid-19

.

Chính phủ Mỹ đã phân phối hơn 19,1 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trên khắp cả nước để tiêm ngừa cho người dân trong chương trình “Operation Warp Speed” (Chiến dịch Thần tốc) trong bối cảnh số ca nhiễm mới vẫn không ngừng gia tăng.

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại khu điều trị đặc biệt ở Thung lũng Apple, bang California, Mỹ. Ảnh: Getty Images
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại khu điều trị đặc biệt ở Thung lũng Apple, bang California, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Hãng tin CNN cho biết, ngày 5-1, các nhà chức trách Mỹ phân phối thêm hơn 3 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19, nâng tổng số liều vắc-xin đã phân phối lên hơn 19,1 triệu. Chính phủ của Tổng thống Donald Trump cam kết thúc đẩy tiến độ phân phối vắc-xin sau khi thừa nhận không hoàn thành mục tiêu tiêm 20 triệu liều vắc-xin cho người dân đến cuối năm 2020. Chính phủ của ông Trump bị chỉ trích khi không đạt mục tiêu này.

Giờ đây, trong một tuyên bố, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller bày tỏ niềm tự hào khi Chiến dịch Thần tốc đã phân phối thêm hơn 3 triệu liều vắc-xin cho người Mỹ. “Công việc tuyệt vời hôm nay mang đến tổng cộng hơn 19,1 triệu liều vắc-xin được phân phối trong vòng 21 ngày kể từ khi có những liều vắc-xin đầu tiên”, ông Miller nói.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời ông Anthony Fauci, chuyên gia về dịch bệnh hàng đầu của Mỹ cho biết, nước này có thể tiêm ít nhất 1 triệu liều vắc-xin/ngày mặc dù ông cảnh báo về sự nguy hiểm khi số ca mắc Covid-19 sẽ tăng vọt trong một vài tuần tới và tình hình dịch bệnh “có thể trở nên nghiêm trọng hơn”. Ngày 5-1, Mỹ ghi nhận ít nhất 229.000 ca nhiễm mới và 3.775 ca tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins. Đây là số ca tử vong cao nhất trong một ngày ở Mỹ kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đến nay, Mỹ có tổng cộng hơn 21 triệu ca nhiễm và 357.000 ca tử vong.

Các quan chức y tế và người dân bày tỏ thất vọng về tốc độ triển khai tiêm vắc-xin chậm chạp ở Mỹ. Trước khi Chiến dịch Thần tốc phân phối thêm 3 triệu liều vắc-xin như đề cập ở trên, trong số 17 triệu liều đã phân phối, chỉ hơn 4,7 triệu người được tiêm mũi đầu tiên. Ông Fauci cho hay, hiện chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đang tăng tốc với khoảng 500.000 mũi tiêm/ngày. “Tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được 1 triệu mũi tiêm/ngày hoặc hơn thế”, ông Fauci nói. Vị chuyên gia này mô tả việc ông Joe Biden, người sắp nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1, đặt mục tiêu triển khai tiêm 100 triệu liều vắc-xin cho người dân trong vòng 100 ngày đầu tiên tiếp quản Nhà Trắng là “rất thực tế, quan trọng và có thể đạt được”.

Hiện nhiều bang của Mỹ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Theo AP, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo dọa sẽ phạt các bệnh viện và trung tâm y tế tại bang này lên đến 100.000 USD nếu không tiêm hết lượng vắc-xin mà họ nhận được trong vòng một tuần. “Hãy thực hiện nhanh chóng”, ông Cuomo nói. Với dân số gần 20 triệu người, bang New York đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho khoảng 300.000 người. Thành phố New York hiện tiêm 31% trong khoảng 443.000 liều vắc-xin được nhận.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis yêu cầu các bệnh viện tại bang này phải tiến hành tiêm vắc-xin cho người dân nhanh nhất có thể. Florida đã tiêm 265.000 liều trong số 1,14 triệu liều vắc-xin tiếp nhận.

Trong khi đó, bang Nam Carolina đã tiêm hơn ½ lượng vắc-xin của hãng Pfizer/BioNTech cho khoảng 43.000 người. Tại bang California, mới 1% dân số được tiêm vắc-xin.

WHO thất vọng khi Trung Quốc trì hoãn điều tra về Covid-19

Hãng tin AP dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 5-1 bày tỏ thất vọng khi các quan chức Trung Quốc trì hoãn việc cho phép các chuyên gia vào đất nước này để điều tra về nguồn gốc Covid-19.

Trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros cho biết, một nhóm điều tra quốc tế khoảng 12-15 thành viên dự kiến đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) trong tuần đầu tiên của tháng 1-2021. Hai thành viên đã bắt đầu chuyến đi, nhưng một người quay lại, còn một người hiện quá cảnh ở nước thứ ba. Nguyên nhân do phía Trung Quốc chưa hoàn tất các thủ tục nhập cảnh cần thiết cho phái đoàn này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.