Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn

.

Tối 14-1, CHDCND Triều Tiên tổ chức duyệt binh quy mô lớn ở Quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng nhằm chào mừng thành công Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8, trong đó phô diễn nhiều vũ khí tối tân như tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm (SLBM)...

Báo chí Triều Tiên cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có mặt ở khán đài trung tâm trong cuộc duyệt binh. Trong Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8, ông Kim Jong-un cam kết nỗ lực tối đa để thúc đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời đề cập kế hoạch phục hồi kinh tế vốn bị tác động bởi các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu và biên giới phải đóng cửa để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Đài truyền hình Triều Tiên phát sóng hình ảnh cho thấy các xe bọc thép dẫn đầu đoàn diễu binh, theo sau là các tên lửa chiến thuật tối tân, các loại pháo tự hành. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) mô tả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) là “vũ khí mạnh nhất thế giới”. Loại tên lửa này lớn hơn những loại mà Bình Nhưỡng đã thử trước đây. Song, hình ảnh và video được báo chí Triều Tiên công bố không cho thấy sự hiện diện của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tại lễ duyệt binh.

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đang nghiên cứu những vũ khí được Triều Tiên phô diễn. Trong khi đó, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho hay, Tokyo đang theo dõi sự phát triển tên lửa của Triều Tiên với “mối quan tâm lớn”.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.