Quốc tế

Facebook khôi phục các trang tin tức của Úc

08:54, 27/02/2021 (GMT+7)

Ngày 26-2, Facebook khôi phục nội dung các trang của các hãng truyền thông Úc trên nền tảng xã hội này sau hơn một tuần bị gián đoạn. Động thái của Facebook cho thấy căng thẳng giữa “gã khổng lồ công nghệ” với Chính phủ Úc đang “hạ nhiệt” xung quanh câu chuyện Canberra ban hành Bộ quy tắc thương lượng bắt buộc, theo đó yêu cầu các tập đoàn công nghệ lớn phải trả phí cho việc sử dụng tin tức các hãng truyền thông nội địa.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 26-2 nhấn mạnh: “Các tập đoàn công nghệ toàn cầu (Big Tech) đang thay đổi thế giới nhưng chúng ta không thể để họ điều hành thế giới. Úc là quốc gia đầu tiên đưa ra quy định buộc Facebook và Google phải trả tiền cho nội dung tin tức của các cơ quan báo chí nước này, nếu không sẽ phải đối mặt với quy trình phân xử trọng tài và mức tiền phạt lên tới 10% doanh thu.

Cũng trong ngày 26-2, Facebook tuyên bố đạt được thỏa thuận sơ bộ với 3 công ty truyền thông độc lập của Úc gồm: Private Media, Schwartz Media và Solstice Media. Các công ty này có nhiều ấn phẩm khác nhau, từ tuần báo, tạp chí trực tuyến tới tạp chí chuyên ngành. Reuters cho hay, Facebook chưa tiết lộ thông tin chi tiết về tài chính trong những thỏa thuận nói trên. Những thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ lúc ký kết. Dự kiến nhiều công ty truyền thông khác của Úc cũng sẽ ký thỏa thuận với Facebook.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg, Google chiếm 53% doanh thu quảng cáo trực tuyến của quốc gia này, còn Facebook chiếm 23%. Báo chí ở Úc đang gặp nhiều khó khăn do bị mất các nguồn thu quảng cáo vào tay các Big Tech.

THIÊN BÌNH

.