Quốc tế

Úc thông qua luật buộc Facebook, Google trả phí tin tức

08:49, 26/02/2021 (GMT+7)

Ngày 25-2, Hạ viện Úc thông qua bộ quy tắc thương lượng truyền thông do chính phủ đề xuất, theo đó quy định các công ty công nghệ (Big Tech) như Facebook, Google phải trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nước này. Một ngày trước đó, Thượng viện Úc cũng đã thông qua bộ quy tắc nói trên.

Theo Bloomberg, trong tuyên bố, Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg nói rằng, luật được thông qua vào ngày 25-2 sẽ bảo đảm “các hãng tin tức được trả phí công bằng cho những nội dung do họ tạo ra” nhằm duy trì hoạt động báo chí. Thủ tướng Úc Scott Morrison từng gọi phản ứng của Facebook bằng cách chặn mọi nội dung tin tức trên nền tảng này tại xứ sở chuột túi là “ngạo mạn” và “đáng thất vọng”.

Facebook đã khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc. Còn Google thời gian gần đây đã đạt được một số thỏa thuận về nội dung báo chí với các hãng tin lớn như News Corp, tập đoàn truyền thông sở hữu nhiều tờ báo lớn tại Úc.

Với bộ quy tắc thương lượng truyền thông, Úc là quốc gia đầu tiên yêu cầu Big Tech phải trả chi phí do chính phủ đưa ra nếu họ thất bại trong việc đàm phán với các hãng tin tức. Dự kiến các nước khác như Canada, Thụy Điển, Đan Mạch sẽ công bố dự luật cho phép các hãng tin được trả phí khi nội dung báo chí của họ được chia sẻ trên các mạng xã hội. Giới chức Canada từng tuyên bố sẽ là nước tiếp theo sau Úc buộc các công ty công nghệ như Facebook trả phí cho nội dung tin tức của báo chí.

BÌNH YÊN

.