Quốc tế

Saudi Arabia bác bỏ báo cáo của Mỹ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

10:15, 01/03/2021 (GMT+7)

Theo báo cáo của Mỹ được công bố ngày 27-2, Thái tử Saudi Arabia, ông Mohammed bin Salman (MBS), đã đồng ý kế hoạch sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, công dân Saudi Arabia, làm việc cho tờ The Washington Post. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chính phủ của ông sẽ ra thông báo về “những gì sẽ làm với Saudi Arabia” vào ngày 1-3. Tuy nhiên, Saudi Arabia bác bỏ báo cáo nói trên, cho rằng báo cáo “chứa đựng những kết luận và thông tin không đúng”.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nêu rõ: “Chính phủ Saudi Arabia hoàn toàn bác bỏ đánh giá tiêu cực, sai lầm và không thể chấp nhận được trong báo cáo liên quan đến lãnh đạo của vương quốc này”. Nhiều nước khác trong khu vực như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Kuwait lên tiếng ủng hộ lập trường của Riyadh.

Theo Bloomberg, báo cáo của Mỹ khẳng định, không thể có chuyện sát hại nhà báo Khashoggi mà không nhận được sự đồng ý của Thái tử MBS bởi ông kiểm soát các hoạt động tình báo và an ninh tại Saudi Arabia. Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cũng xác định danh tính 21 cá nhân quan hệ mật thiết với Thái tử được cho là có liên quan đến vụ sát hại Khashoggi. Trả lời phỏng vấn mạng truyền hình Univision có trụ sở tại Miami, thủ phủ bang Florida của Mỹ, Tổng thống Biden cho biết, mối quan hệ giữa cường quốc này và Saudi Arabia sẽ “thay đổi” đáng kể vào ngày 1-3. Hãng tin Bloomberg nhận định, báo cáo phản ánh quyết tâm của chính phủ Tổng thống Biden trong việc điều chỉnh mối quan hệ với Saudi Arabia - nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

PHÚC NGUYÊN

.