Tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez: Ai Cập có thể đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD

.

Ai Cập có thể đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD cho những thiệt hại do siêu tàu Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez gần một tuần. Thông tin này được ông Ossama Rabei - người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez - đưa ra khi phát biểu trên truyền hình thân với chính phủ Ai Cập. 

Hãng tin AP dẫn lời ông Rabei rằng, số tiền bồi thường đã tính đến chi phí của hoạt động làm nổi tàu Ever Given, chi phí giao thông bị đình trệ và phí vận chuyển lãng phí trong tuần mà tàu cản trở giao thông trong kênh đào Suez. Gần 800 người đã làm việc trong 6 ngày liên tiếp để giải cứu con tàu.

Song, theo báo USA Today, ông Rabei không đề cập ai có trách nhiệm chi trả bồi thường, mà chỉ cho biết nếu cuộc điều tra diễn ra suôn sẻ và thỏa thuận được số tiền bồi thường, tàu Ever Given có thể rời Ai Cập để đến Rotterdam (Hà Lan). Tuy nhiên, nếu phải ra tòa để giải quyết câu chuyện bồi thường thì siêu tàu này cùng số hàng hóa trị giá 3,5 tỷ USD sẽ không thể rời đi. AP cho rằng, vụ kiện có thể phức tạp bởi con tàu do một công ty Nhật Bản sở hữu, một đơn vị Đài Loan (Trung Quốc) vận hành và gắn cờ Panama.

Tàu Ever Given bị chệch hướng, chắn ngang kênh đào Suez hôm 23-3, làm tắc nghẽn một trong những tuyến vận tải đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới, gây tổn thất cho riêng Ai Cập và thương mại toàn cầu.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.