Trung Quốc, Hàn Quốc tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

.

Ngày 3-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ tìm giải pháp cho vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, làm gia tăng triển vọng về những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong (trái) gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Hạ Môn, đông nam Trung Quốc. Ảnh: Yonhap
Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong (trái) gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Hạ Môn, đông nam Trung Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Ngoại trưởng Vương Nghị đã gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong ở thành phố Hạ Môn, đông nam Trung Quốc, ngày 3-4 trong lúc Seoul muốn hợp tác với Bắc Kinh và các nước khác để thúc đẩy chương trình nghị sự đang bị bế tắc liên quan đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà ngoại giao nói trên diễn ra trong lúc có những căng thẳng mới sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn và một ủy ban của Liên Hợp Quốc công bố báo cáo cho rằng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân. Tại cuộc gặp, ông Vương Nghị khẳng định: “Hàn Quốc và Trung Quốc - những nước có vai trò quan trọng ở khu vực này - là các đối tác chiến lược, có quan điểm tương đồng về hòa bình và ổn định của khu vực. Trung Quốc cùng Hàn Quốc sẽ tìm kiếm tiến trình hướng tới một giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại”.

Trong khi đó, cũng theo Yonhap, ông Chung Eui-yong nhấn mạnh, Hàn Quốc và Trung Quốc có mục tiêu chung là “hoàn thành phi hạt nhân hóa” trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu với báo giới, ông Chung Eui-yong cho biết, hai nước đã thống nhất thúc đẩy chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian sớm nhất ngay sau khi tình hình Covid-19 ổn định.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.