Mỹ - Anh đình chỉ tranh chấp thương mại liên quan Airbus và Boeing

.

Anh và Mỹ vừa đạt thỏa thuận về giải quyết tranh chấp thương mại liên quan tới trợ cấp chính phủ đối với hai tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của Pháp và Boeing của Mỹ, qua đó đình chỉ việc áp thuế quan giữa hai bên trong 5 năm tới.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Thương mại Anh ngày 17-6 cho biết, London và Washington sẽ dừng áp đặt thuế quan trả đũa lẫn nhau và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong việc giải quyết các hành vi thương mại không công bằng của các nền kinh tế phi thị trường. Bộ Thương mại Anh Liz Truss nói rõ: “Thỏa thuận này sẽ hỗ trợ việc làm trên khắp đất nước và là một tin tuyệt vời cho các nhà tuyển dụng lớn và các lĩnh vực như hàng không vũ trụ”.

Các tranh chấp thương mại liên quan tới trợ cấp chính phủ đối với hai tập đoàn sản xuất máy bay Airbus và Boeing bắt đầu từ năm 2004 khi Mỹ phàn nàn rằng, Boeing chịu thiệt hại doanh thu hằng năm do những khoản vay giá rẻ mà các chính phủ Liên minh châu Âu (EU) dành cho Airbus.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, tranh chấp thương mại này đã biến thành cuộc chiến thuế quan, lan rộng sang các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Giới quan sát nhận định, các thỏa thuận lịch sử liên quan đến Airbus và Boeing giữa Mỹ, Anh và EU giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” giữa hai bờ Đại Tây Dương vốn gây thiệt hại cho các bên, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và ngành hàng không.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.