Đức hỗ trợ nạn nhân và tái thiết khu vực hứng chịu trận mưa lũ lịch sử

.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức Olaf Scholz cam kết sẽ viện trợ khẩn cấp ít nhất 300 triệu euro cùng một chương trình tái thiết trị giá hàng tỷ euro cho các vùng bị lũ lụt.

Người dân dọn dẹp sau mưa lũ tại Bad Muenstereifel, Đức, ngày 17-7-2021. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân dọn dẹp sau mưa lũ tại Bad Muenstereifel, Đức, ngày 17-7-2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đợt mưa lũ lịch sử đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực Tây Nam nước Đức. Chính phủ nước này dự định thực hiện viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân vùng lũ cũng như xây dựng chương trình tái thiết trị giá hàng tỷ euro ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, số liệu tính đến hết ngày 17-7 cho thấy mưa lũ ở Đức đã làm ít nhất 145 người thiệt mạng, trong đó riêng tại huyện Ahrweiler, bang Rheinland-Pfalz có 98 nạn nhân.

Hai trường hợp thiệt mạng mới được ghi nhận tối 17-7 là ở vùng Oberbayern thuộc bang Bayern và đây cũng là bang tiếp theo bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ hiện nay, sau hai bang chịu tác động nhiều nhất là Nordrhein-Westfalen và Rheinland-Pfalz.

Phát biểu với báo chí, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức Olaf Scholz cam kết sẽ viện trợ khẩn cấp ít nhất 300 triệu euro (354 triệu USD) cùng một chương trình tái thiết trị giá hàng tỷ euro.

Ông cho rằng cần phải thể hiện sức mạnh quốc gia lúc này và trong cuộc họp nội các vào ngày 21-7 tới, ông sẽ đề xuất hai việc gồm viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân mưa lũ và xây dựng một chương trình tái thiết hệ thống cầu, đường và nhà cửa.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết có thể hỗ trợ các doanh nghiệp vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19, nay lại phải đối mặt với mưa lũ với khoản trợ cấp 10.000 euro.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các công ty bảo hiểm nhanh chóng thanh toán những thiệt hại tài chính cho những doanh nghiệp này và thể hiện thiện chí lớn nhất có thể.

Ngày 17-7, đã có thêm những khu vực tại bang Bayern và bang Sachsen (miền Đông Đức) phải hứng chịu hậu quả từ các đợt mưa lũ kéo dài với nhiều tuyến phố bị ngập lụt và tình trạng lở đất xuất hiện ở một số nơi.

Riêng tại bang Sachsen, mưa lớn trong ngày đã gây ra hiện tượng lũ lụt, khiến nhiều vùng ở bang này ngập trong nước, một số thị trấn thuộc huyện Schweiz-Osterzgebirge không thể tiếp cận bằng đường bộ.

Cơ quan khí tượng Đức đã ra cảnh báo về nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng khi mực nước tại các nhánh sông tiếp tục dâng cao.

Mưa lũ không chỉ ảnh hưởng nặng nề tới các vùng của nước Đức mà còn ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở quốc gia láng giềng Áo. Thành phố Hallein thuộc bang Salzburg của nước này đã được kích hoạt chế độ báo động bảo vệ dân sự.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.