Bà Magdalena Andersson làm Thủ tướng Thụy Điển trong gần 12 giờ

.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển, bà Magdalena Andersson, đã từ chức trong vòng chưa đầy 12 tiếng sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 24-11 do một đảng rút khỏi liên minh cầm quyền.

Hãng tin Reuters cho biết, bà Andersson đề nghị Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén bãi nhiệm chức vụ của mình với lý do không muốn lãnh đạo “một chính phủ bị nghi ngờ về tính hợp pháp”. Song, nữ chính khách 54 tuổi này hy vọng sẽ được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng với vai trò lãnh đạo chính phủ do một mình đảng Dân chủ Xã hội đứng đầu.

Bà Andersson là Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển từ năm 2014 và trở thành người phụ nữ thứ hai đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội theo đường lối trung tả. Bà Andersson được Quốc hội phê chuẩn trở thành Thủ tướng với tư cách đứng đầu liên minh gồm đảng Xanh và đảng Dân chủ Xã hội, kế nhiệm ông Stefan Lofven - người đã chính thức tuyên bố từ chức vào đầu tháng này sau 7 năm cầm quyền.

Tuy nhiên, đảng Xanh rút khỏi liên minh cầm quyền sau khi Quốc hội bác ngân sách của chính phủ thiểu số (do bà Andersson đứng đầu) để thông qua một đề xuất ngân sách thay thế của phe đối lập. Theo Reuters, bà Andersson có thể sẽ trở lại cương vị Thủ tướng. Đại diện đảng Xanh tuyên bố ủng hộ bà Andersson trong bất kỳ cuộc bỏ phiếu xác nhận nào tại Quốc hội, trong khi đảng Trung tâm hứa bỏ phiếu trắng, điều này trên thực tế giống như ủng hộ việc ứng cử của bà. Đảng Cánh tả cũng tuyên bố ủng hộ bà Andersson.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.