Iran bị cáo buộc chậm bồi thường vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

.

Canada, Anh, Thụy Điển và Ukraine ngày 24-11 cáo buộc Iran trì hoãn việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân vụ máy bay của Ukraine bị bắn nhầm hồi tháng 1-2020, đồng thời cho rằng Tehran chưa đồng ý đàm phán. 

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố chung của 4 quốc gia nói trên nêu rõ: “Chúng tôi, các bộ trưởng đại diện Canada, Anh, Thụy Điển và Ukraine bày tỏ sự thất vọng sâu sắc rằng, Iran không chấp nhận yêu cầu gặp gỡ vào ngày 22-11-2021 để đàm phán về vấn đề bồi thường vụ bắn rơi máy bay PS752”. Canada, Anh, Thụy Điển và Ukraine cho rằng, nếu Iran tiếp tục né tránh đàm phán thì các nước này không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc “xem xét các hành động và giải pháp khác để giải quyết vấn đề trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”. Cách đây vài ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đã trao đổi với người đồng cấp Anh Elizabeth Truss và cam kết cùng “tìm công lý bằng cách buộc Iran phải chịu trách nhiệm”.

Máy bay Boeing 737-800 số hiệu PS752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị bắn rơi ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay ở Tehran ngày 8-1-2020, làm toàn bộ 176 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, trong đó có công dân Canada, Anh, Thụy Điển, Ukraine... 3 ngày sau, Tehran thừa nhận Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn nhầm máy bay bằng tên lửa đất đối không. Cuối tháng 12-2020, Iran công bố sẽ bồi thường 150.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.