Thủ tướng Sri Lanka từ chức

.

Ngày 9-5, Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đệ đơn từ chức sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình kêu gọi ông và em trai - Tổng thống Gotabaya Rajapaksa - rời nhiệm sở trong bối cảnh quốc gia này rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948.

Hãng tin AP cho biết, việc Thủ tướng Mahinda Rajapaksa từ chức kéo theo giải thể toàn bộ nội các, mở đường thành lập chính phủ đoàn kết mới. Động thái này diễn ra sau khi ít nhất 78 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ Thủ tướng Mahinda Rajapaksa và những người biểu tình chống chính phủ. Cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng giải tán các đám đông, đồng thời ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn bộ hòn đảo 22 triệu dân.

Theo AP, hồi tháng 4, Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ và đối mặt với khoản nợ nước ngoài 7 tỷ USD phải trả trong năm nay trong số gần 25 tỷ USD phải trả vào năm 2026. Tổng nợ nước ngoài của Sri Lanka là 51 tỷ USD; chủ nợ hàng đầu là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Nhật Bản và Trung Quốc. Người dân Sri Lanka sống trong cảnh mất điện, thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men nghiêm trọng suốt nhiều tháng qua.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.