WHO ghi nhận hơn 2.000 ca đậu mùa khỉ ở 42 quốc gia/vùng lãnh thổ

.

Từ đầu năm đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhận được báo cáo về hơn 2.000 ca đậu mùa khỉ ở 42 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có một trường hợp tử vong. Hầu hết các ca bệnh được ghi nhận trong tháng 5 vừa qua.

Hãng tin Reuters cho biết, theo báo cáo mới nhất của WHO, 42 quốc gia/vùng lãnh thổ tại các khu vực châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, Đông Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương đã ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ; trong đó, 84% được phát hiện ở châu Âu. WHO cũng cho rằng, số ca mắc thực tế có thể cao hơn.

Tuần này, WHO sẽ triệu tập Ủy ban Khẩn cấp để tư vấn về việc liệu sự lây lan hiện nay của bệnh đậu mùa khỉ ở các nước trước đó không thuộc vùng có virus này lưu hành có tạo thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế hay không. Việc xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ tại một quốc gia được xem là một ổ dịch. Sự xuất hiện bất ngờ của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều khu vực trước đây chưa từng ghi nhận ca mắc cho thấy bệnh này đã âm thầm lây lan một thời gian. 

WHO cũng vừa bỏ sự phân biệt giữa các nước coi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu và không phải bệnh đặc hữu, nhằm thống nhất cách phản ứng tốt hơn đối với loại virus này.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.