Quốc tế

Nga sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu

08:59, 14/10/2022 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu theo tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 còn nguyên vẹn.

TASS dẫn lời Tổng thống Putin tại phiên họp toàn thể “Năng lượng toàn cầu trong thế giới đa cực” trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Tuần Năng lượng Nga lần thứ 5 (REW 2022) cho biết: “Công suất của Dòng chảy phương Bắc 2 là 27,5 tỷ m3/năm, tương đương khoảng 8% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu. Nga sẵn sàng khởi động nguồn cung này”. Thậm chí, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moscow không hạn chế nguồn cung và sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt giai đoạn thu-đông; đồng thời cho biết nước này sẽ không bán dầu mỏ và khí đốt cho những nước áp dụng giá trần.

Liên quan đến các sự cố tại các tuyến Dòng chảy phương Bắc 1 và 2, ông Putin cho rằng, đây là hành động tấn công khủng bố nhằm phá hoại an ninh năng lượng toàn lục địa và làm rạn nứt quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU). Nhà lãnh đạo Nga đề xuất việc xây dựng các tuyến cung cấp khí đốt cho châu Âu đi qua Biển Đen bằng cách lập trung tâm khí đốt quốc tế lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch này khả thi về mặt kinh tế vì mức độ an toàn ở khu vực Biển Đen sẽ cao hơn nhiều. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga là đối tác đáng tin cậy và “luôn hoàn thành nghĩa vụ của mình.”

GIA NGHI

.