Quốc tế

Thụy Điển, Phần Lan để ngỏ khả năng cho phép NATO bố trí vũ khí hạt nhân

08:54, 03/11/2022 (GMT+7)

Tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tuyên bố, nước này sẵn sàng cho phép NATO bố trí vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ sau khi Stockholm trở thành thành viên của khối liên minh này.

Theo Reuters, lời khẳng định trên được ông Kristersson đưa ra trong cuộc họp báo chung tại Helsinki với người đồng cấp Sanna Marin của Phần Lan - quốc gia đang cùng Thụy Điển xin gia nhập NATO. “Chúng tôi không đặt ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào... Chúng tôi quyết định không đóng bất kỳ cánh cửa nào trong tương lai”, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cũng đồng tình với quan điểm này của người đồng cấp Phần Lan. Theo ông Kristersson, vấn đề bố trí vũ khí hạt nhân của NATO có thể được thảo luận sau khi hai nước này trở thành thành viên của khối liên minh này.

Phát ngôn của tân Thủ tướng Thụy Điển Kristersson cho thấy ông có lập trường khác với chính phủ tiền nhiệm. Đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển- đảng cầm quyền khi Stockholm xin gia nhập NATO hồi tháng 5-2022 - từng bày tỏ “nghi ngại đối với việc triển khai vũ khí hạt nhân và căn cứ thường trực trên lãnh thổ Thụy Điển”. Trong khi đó tại Phần Lan, việc nhập khẩu, sản xuất, tàng trữ và kích hoạt chất nổ hạt nhân bị pháp luật nghiêm cấm.

NGHI VĂN

.