Quốc tế

Triều Tiên phủ nhận chuyển vũ khí cho Nga

09:06, 09/11/2022 (GMT+7)

Ngày 8-11, Triều Tiên cho biết, họ chưa bao giờ chuyển vũ khí hoặc đạn dược cho Nga và cũng không có ý định làm như vậy trong tương lai, đồng thời cáo buộc Mỹ tung tin đồn “vô căn cứ” làm ảnh hưởng hình ảnh của nước châu Á này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Phó Giám đốc Đối ngoại Quân sự của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết, việc Mỹ tung tin đồn vô căn cứ về các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Moscow và Bình Nhưỡng chính là một phần trong những nỗ lực thù địch nhằm làm hoen ố hình ảnh Triều Tiên trên trường quốc tế. “Chúng tôi một lần nữa nói rõ rằng, chúng tôi chưa bao giờ giao dịch vũ khí với Nga và cũng không có ý định làm như vậy trong tương lai”, quan chức này nhắc lại.

Theo Bloomberg, ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một đoàn tàu hỏa đã chạy từ Triều Tiên sang biên giới Nga ngày 4-11. Đây là hoạt động đi lại đầu tiên trên tuyến đường sắt này trong vài năm qua. Tuần trước, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố, Washington có thông tin cho thấy Triều Tiên đang cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo; đồng thời cáo buộc Bình Nhưỡng đang cố che giấu các chuyến hàng bằng cách tạo vỏ bọc rằng chúng đang được chuyển đến Trung Đông hoặc Bắc Phi. Ông Kirby cũng thừa nhận không chắc Nga đã nhận hàng hay chưa và đang theo dõi tình hình. Washington sẽ tham khảo ý kiến của Liên Hợp Quốc về việc buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm và có thể áp thêm lệnh trừng phạt Triều Tiên, tương tự trường hợp Iran cung cấp vũ khí cho Nga, dù Tehran và Moscow đều bác bỏ cáo buộc này.

NGHI VĂN

.